Bất động sản

Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh liệu có ấm lên?

(DNHN)- Trong những ngày gần đây, thị trường bất động sản đã đón nhận tin vui khi UBND TP Hồ Chí Minh công bố sẽ trở thành nhà mua sỉ lớn nhất hiện nay đối với các dự án căn hộ của doanh nghiệp BĐS, với mức giá hợp lý đảm bảo cho các doanh nghiệp có lãi, để phù hợp cho chương trình tái định cư của thành phố.

 Tất cả các phân khúc đều ế ẩm

Trong năm 2012, khó khăn sẽ chồng chất đối với nhà đầu tư bất động sản bởi những tác động ngoại cũng như nội lực bản thân các doanh nghiệp bất động sản.

 

Trước hết là lý do khách quan:  Khi mà tình hình kinh tế thế giới được dự báo còn gặp nhiều khó khăn; trong nước, Việt Nam cũng đang thực hiện chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là các chính sách tiền tệ, tài chính, Chính phủ sẽ tăng cường siết chặt hơn nữa đối với đầu tư công, với tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại cho thị trường BĐS, các chủ thể kinh doanh BĐS sẽ không tìm thấy nguồn tiền và như vậy thì các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

 

Khó khăn thứ 2 mà các doanh nghiệp phải đối mặt đó chính là áp lực trả nợ từ vốn vay ngân hàng và áp lực tìm nguồn vốn để tái đầu tư hoàn tất các dự án. Đứng trước nhiều khó khăn như vậy, liệu có một làn sóng bán tháo BĐS xảy ra?.

 

Biểu hiện rõ nét trong thời gian vừa qua, một số chủ đầu tư đã giảm giá bán từ 20 -30% ở một số dự án sơ cấp, có nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ cho người mua như kéo dài việc thanh toán, hỗ trợ cho vay từ ngân hàng, rút thăm may mắn…

 

Tuy nhiên thị trường phản ứng không mấy tích cực, khá ít giao dịch thành công. Giá bán trên thị trường thứ cấp cũng tiếp tục xu hướng giảm, trung bình khoảng 10% so với quý trước tại các quận. Theo các chuyên gia thì nguyên nhân là do người dân còn kỳ vọng mức giảm hơn nữa.

 

Với phân khúc biệt thự và nhà phố thì tình hình cũng không khả quan là mấy. Cuối năm 2011 và đầu năm 2012 chứng kiến một số dự án mới được chào bán tại quận 7, 9 và Bình Tân, nguồn cung tăng thêm gần 20% với khoảng 360 căn biệt thự và nhà phố so với thời điểm trước với mức giá bình quân 4,3 tỷ đồng/căn.

 

Trong thời kỳ ảm đạm như hiện này, mức chào bán này sẽ rất khó tìm kiếm được người mua. Phân khúc này cũng chỉ hợp túi tiền với nhóm người có tiền, tuy nhiên tình hình hiện này thì BĐS không còn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư nữa, vậy nên họ đã chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khác.

 

Sự  kiện thông hầm sông Sài Gòn cũng không thể làm tăng đáng kể lượng giao dịch ở thị trường đất nền quận 2 và quận 9, những dự án có vị trí tốt chỉ có vài giao dịch thành công.

 

Đứng trước tình hình như trên theo đại diện của công ty Knight Frankt  thì tới thời điểm này chưa thấy có một dấu hiệu nào thể hiện niềm tin của người dân với thị trường, và trong nửa năm 2012 tình hình vẫn không mấy khả quan. Những điều kiện hiện tại của thị trường khiến cho thời điểm phục hồi trở nên khó dự đoán.

 

Đã có tín hiệu vui

 

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thì UBND TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành nhà mua sỉ lớn nhất hiện nay đối với các dự án căn hộ của doanh nghiệp BĐS.

 

Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ mua lại phần lớn các căn hộ có diện tích từ 40 – 70m2 phù hợp với chương trình tái định cư của thành phố hiện nay và tương lai.

 

Ông Nguyễn Hữu Tín khẳng định, TP Hồ Chí Minh đảm bảo không ép giá, mức giá vừa hợp lý vừa đảm bảo các doanh nghiệp BĐS có lãi.

 

Phản ứng trước thông tin này, đại diện của Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, đây là quyết định rất sáng suốt của UBND TP Hồ Chí Minh và là thông tin đáng mừng trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn chưa tìm lối ra.

 

Để xây dựng các dự án tái định cư, TP Hồ Chí Minh phải bỏ ra ít nhất 3 năm, giải pháp mua lại những dự án sẵn có của doanh nghiệp, vừa giúp hâm nóng thị trường, vừa tạo nguồn thanh khoản đáng kể cho doanh nghiệp

 

Được biết, hiện các dự án căn hộ đủ tiêu chuẩn cho chương trình tái định cư của TP Hồ Chí Minh tương đối lớn, nguyên nhân thời gian vừa qua giao dịch BĐS gần như chựng lại, người mua giảm và lượng tồn của doanh nghiệp còn khá nhiều.

 

Cũng theo địa diện này thì thay vì chờ giá cao trong vô vọng, các doanh nghiệp BĐS nên mạnh dạn cung cấp nguồn sản phẩm này cho thành phố, qua đó, doanh nghiệp sẽ có nguồn tín dụng đáng kể giúp trang trải nợ ngân hàng và tái đầu tư.

 

Bên cạnh đó thì trong bối cảnh nhiều khó khăn, để tồn tại thì các doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc để tìm hướng đi mới cho sự phát triển của công ty.

 

Cũng theo đại diện công ty tư vấn BĐS Knight Frank Việt Nam để có thể “sống sót’ trong thời gian khó khăn này nên chăng các doanh nghiệp BĐS nên tái cấu trúc để có thể giảm được chi phí, thu hồi vốn từ các kênh khác.

 

Theo đại diện của Bộ Xây dựng thì bộ sẽ tạo hành lang pháp lý giúp các doanh nghiệp hoạt động, có đủ khả năng cạnh tranh. Về phía các doanh nghiệp cũng phải chủ động trong việc tái cấu trúc để tồn tại đứng vững và phát triển.

 

Tái cấu trúc là các doanh nghiệp phải định được mục tiêu, chiến lược phát triển, công nghệ, nhân sự… Đặc biệt phải giải quyết được vấn đề về vốn.

 

Để giải quyết được vấn đề này thì doanh nghiệp BĐS phải chấp bán rẻ, kéo dài thêm thời gian thanh toán để từ đó thu hút được những đối tượng có nhu cầu thật mà khả năng tài chính còn chưa đáp ứng hết được. Nếu được mua với hình thức đa dạng, hợp lý có khả năng chi trả thì lo gì đối tượng này lại không “tung” tiền ra.

 

Biện pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp tháo gỡ được những khó khăn trước mắt, có vốn để có thể xoay sở cho các dự án khác để có thể thu hồi vốn

 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng nên tìm kiếm thêm những nguồn vốn khác như thu hút vốn từ các lĩnh vực khác như vàng, chứng khoán; tạo nguồn vốn từ khách hàng; kêu gọi các tổ chức tài chính tham gia góp đầu tư.

 

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng phải đảm bảo chất lượng công trình dự án, điều này là đặc biệt quan trọng bởi có an toàn thì người dân mới bỏ tiền ra mua. Ngôi nhà là tài sản lớn cũng như đảm bảo an toàn tính mạng, nếu trên các phương tiện báo đài đưa các tin như: nhà kém chất lượng, chưa ở bong chóc, hỏng hóc….

 

Đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt chú ý đến phân khúc mà người dân dang quan tâm: Đó là dự án đất nền có giá dưới 1 tỷ đồng. Bởi trong khi phân khúc cao cấp khác ảm đạm thì phân khúc nhà giá rẻ vẫn là phân khúc có giao dịch thành công cao.

 

Cho nên kinh doanh phân khúc nhà bình dân và dưới bình dân đang trở thành thị phần hấp dẫn cho các doanh nghiệp BĐS?.

 

Trong khi đó, thị trường đất nền tại các tỉnh vệ tinh của TP Hồ Chí Minh do có mức giá chào bán phải chăng (từ 4- 5 triệu đồng/m2) nên tỷ lệ giao dịch cao hơn.

 

Số tiền bỏ ra không nhiều nên những dự án đất của những vùng này vẫn được người mua dù không có nhu cầu ở nhưng vẫn mua để đó. Nên đây cũng được xem kênh thu hút vốn của các nhà đầu tư bất động sản.

 

Đan Thy 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo