Chứng khoán

Thị trường trái phiếu của Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong khu vực

Quy mô thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam giảm 8,8% so với quý trước nhưng vẫn tăng trưởng 18,8% tính theo năm và đây là mức cao nhất trong khu vực.

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa công bố báo cáo Asia Bond Monitor theo dõi diễn biến của thị trường trái phiếu châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tính theo quý, Indonesia là thị trường tăng trưởng mạnh nhất (3,9%), theo sau là Philippines (3,6%), Trung Quốc (3,0%), Hàn Quốc (1,8%) và Malaysia (1,8%).

Quy mô thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam giảm 8,8% so với quý trước, xuống còn 527,3 nghìn tỷ đồng tính đến cuối tháng 9 với sự sụt giảm trên cả thị trường trái phiếu chính phủ và trái phiếu công ty. Tuy nhiên, tính theo năm, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ 18,8%. Tiếp theo sau đó là Indonesia (16,3%), theo sau là Trung Quốc (14,4%), Philippines (12,5%) và Hàn Quốc (10,4%).

Dư nợ trái phiếu chính phủ ở mức 511,9 nghìn tỷ đồng tính đến cuối tháng 9, giảm 8,7% so với quý trước nhưng tăng 24,8% so với 1 năm trước. Quy mô thị trường trái phiếu công ty giảm 10% so với quý trước, ở mức 15,4 nghìn tỷ đồng.

ADB nhận định thị trường trái phiếu ở các nước mới nổi Đông Á đã dần hồi phục trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu ổn định trở lại. Nhận định được Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra hôm 18/9 về việc chưa giảm quy mô gói nới lỏng định lượng đã chống đỡ cho thị trường tài chính.

Điều này có thể giúp Đông Á có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho động thái bình thường hóa chính sách tiền tệ của Fed. ADB cho rằng các chính phủ Đông Á nên tận dụng cơ hội này để củng cố nền kinh tế và tập trung nhiều hơn vào các cải cách mang tính chất cấu trúc. Hệ thống tài chính vững chắc hơn cũng là điều cần thiết để có thể xử lý tốt nếu khủng hoảng lặp lại.

Những rủi ro đối với các thị trường trái phiếu phát hành bằng nội tệ của các nước mới nổi ở Đông Á bao gồm: xu hướng thay đổi trong tâm lý của nhà đầu tư toàn cầu, điều kiện thanh khoản thắt chặt có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của kinh tế vĩ mô, dòng vốn dễ biến động khiến các nhà hoạch định chính sách gặp nhiều khó khăn hơn trong nỗ lực ổn định nền kinh tế.

Mặc dù vậy, bất chấp những biến động trên thị trường, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của các quốc gia mới nổi ở Đông Á đã tăng trưởng 2,4% so với quý trước, với qui mô 7.100 tỷ USD tính đến cuối tháng 9.

Theo CafeF
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo