Quốc tế

THINGS TO KNOW ABOUT NORTH KOREA'S FIRST CONGRESS IN DECADES


Những điều cần biết về Đại hội Đảng lần đầu tiên trong 36 năm tại Triều Tiên
(DNVN)-Hôm nay (06/5), Đại hội Đảng lần thứ bảy của Triều Tiên đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bình Nhưỡng, đánh dấu kỳ đại hội đầu tiên sau gần 40 năm và là sự kiện chính trị lớn nhất của quốc gia này trong nhiều thập kỷ qua. 
Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) lần thứ bảy diễn ra sau nhiều tháng thù địch và đe dọa sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1 và phóng một tên lửa tầm xa 1 tháng sau đó. 
Giới chuyên gia nước ngoài nhận định, lãnh đạo Kim Jong-un có sẽ sử dụng đại hội này để thúc đẩy chương trình mở rộng kho vũ khí hạt hạt nhân bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Mỹ, Liên Hợp Quốc, cũng như các quốc gia láng giềng, trong đó có đồng minh Trung Quốc.
Những nội dung chính khác của kỳ Đại hội Đảng lần này là phát triển kinh tế ốm yếu của Triều Tiên sau khi phải hứng chịu một số vòng trừng phạt mạnh tay của Liên Hợp Quốc về chương trình hạt nhân. Ông Kim cũng được cho là sẽ thắt chặt lòng trung thành của một chính phủ mà ông được thừa hưởng sau khi cha ông qua đời vào cuối năm 2011, có thể bằng việc xếp các vị trí then chốt dựa trên sự ưa thích của ông. 
Như thường lệ, quốc gia này vẫn giữ bí mật thông tin, tuy nhiên dưới đây là một số điều cần biết đại hội đảng lần này, một sự kiện trọng đại dự kiến sẽ diễn ra trong vài ngày. 
Đại hội Đảng là gì?
Cơ quan hoạch định chính sách cấp cao nhất của đảng sẽ xem xét các chính sách quan trọng của nhà nước, đánh giá các dự án trước đây, cải tổ các quan chức cấp cao và sửa đổi các quy định của Đảng. 
Tất cả 6 kỳ đại hội trước đều diễn ra thời lãnh đạo của ông Kim Il Sung, ông nội của lãnh đạo Kim Jong-un hiện nay và là người sáng lập Triều Tiên. Ông Kim Il Sung đã qua đời vào năm 1994.
Kỳ đại hội đảng lần gần đây nhất được tổ chức vào năm 1980 và diễn ra trong 5 ngày, với sự tham gia của các đại biểu đến từ 118 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Liên bang Xô Viết, Zimbabwe, Đức và Romania. Trong khi đó, Đại hội Đảng lần thứ năm vào năm 1970 kéo dài 12 ngày. 
Tuần trước, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã không mời bất phái đoàn chính phủ nước ngoài lớn nào tới dự đại hội năm nay. Sẽ có các nhà báo phương Tây tới dự để đưa tin về sự kiện. 
Vì sao 36 năm qua Triều Tiên chưa tiến hành đại hội đảng?
Đảng Công nhân Triều Tiên được cho là sẽ tổ chức đại hội 5 năm một lần. 
Tuy nhiên, sau đại hội vào năm 1980, ông Kim Il Sung đã ra lệnh rằng, đại hội tiếp theo chỉ diễn ra sau khi chính phủ cải thiện đời sống người dân và có khả năng cung cấp gạo và súp thịt bò cho mỗi bữa ăn của người dân. 
Thay vào đó, một nạn đói khủng khiếp vào những năm 1990 được cho là đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người. Kể từ đó, Triều Tiên tiếp tục vật lộn với tình trạng đói nghèo lan rộng, suy dinh dưỡng và một nền kinh tế ốm yếu. 
Người kế nhiệm ông Kim Il Sung, Kim Jong Il, cha của Chủ tịch Kim Jong-un. đã lãnh đạo đất nước trong 17 năm nhưng chưa khi nào tổ chức đại hội đảng. Một số nhà phân tích nhận định, lý do thực sự cho khoảng trống này là chính sách ưu tiên quân sự của ông Kim Jong Il đã làm suy giảm quyền lực của đảng. 
Vì sao Triều Tiên lại tổ chức Đại hội Đảng vào thời điểm này?
Ông Kim Jong-un dường như sẽ dập khuôn theo ông nội ông. Ông đã bắt chước kiểu tóc, cử chỉ, thiên hướng trong các bài phát biểu trước công chúng và kiểu lãnh đạo hướng theo đảng. 
Người dân Triều Tiên cũng có thể "thưởng thức" việc trở lại phong cách của ông Kim Il Sung bởi vì kinh tế Triều Tiên dưới thời ông Kim Il Sung khá hơn dưới thời ông Kim Jong Il. 
Trong những năm gần đây, Triều Tiên hầu như đã tránh được các thảm họa thiên nhiên tồi tệ và nạn đói hoành hành như những năm trước. Tình hình kinh tế quốc gia này cũng được cho là đã cải thiện một chút, một phần do sự gia tăng của các thị trường đường phố trái phép. NHTW Hàn Quốc dự báo rằng, kinh tế Triều Tiên đã tăng trưởng khoảng 1% hàng năm từ năm 2011 đến năm 2014.
Điều này có thể thúc đẩy ông Kim Jong-un tái khởi động đại hội đảng, như một cách để "khoe" với thế giới rằng, dưới sự lãnh đạo của ông, Triều Tiên ổn định hơn. 
Quốc tế chờ đợi gì ở 
WHAT CAN WE EXPECT TO SEE?
Both Kim Jong Il and Kim Jong Un made their international debuts by taking up various top jobs during big party events - the elder Kim in the 1980 congress and the younger Kim in a 2010 lower-level conference. Those confirmed that they were destined to inherit control of the nation.
Nothing that big is expected from this congress.
Kim Jong Un already has many top posts, including first secretary of the Workers' Party and supreme commander of the North's 1.2 million-strong army, the backbone of his family's dynasty.
Some analysts say Kim may not have yet established the same absolute power enjoyed by his father, but there's little doubt that a series of high-profile executions and purges, including the 2013 killing of his powerful uncle Jang Song Thaek, has left few who would dare challenge him.
South Korean media predict Kim might be promoted to general secretary of the party, a post left to his father "eternally" following his 2011 death. But some analysts say more titles for Kim won't mean much.
Instead, Kim will likely replace some of the party's old guard with younger elites loyal to him, many of them little known to outsiders. There probably won't be that much top-level personnel reshuffling, however, because Kim has already been doing this.
---
ALL ABOUT KIM
Get ready for wall-to-wall praise of Kim and his efforts to strengthen the North's nuclear-weapons program, which it says is necessary to cope with U.S. military threats.
Kim has made it his stated goal to bolster nuclear capability while also improving people's livelihoods; he may formally include this policy in party regulations. This would signal something most analysts already believe: that he has no intention of giving up nuclear weapons.
South Korean officials say the North has finished up preparation for a fifth nuclear test that could come any day.
The congress is also expected to announce major policies aimed at reviving the economy. Critics question how realistic those plans could be, given that the country now faces the toughest U.N. sanctions in 20 years, imposed after this year's nuclear test and rocket launch.
---
KEY PLAYERS
Kim Yong Nam, an 88-year-old member of the party's powerful Politburo Presidium, may be dismissed from that job because of his age. If so, he could also lose his position as president of the Presidium of North Korea's rubber-stamp parliament, which makes him the country's nominal head of state.
Choe Ryong Hae, who once held membership in the Politburo's Presidium, may regain that lost post. South Korea's spy agency said last year that Choe was briefly banished to a rural collective farm for re-education. Choe was once considered the North's No. 2 following Jang's execution.
Kim Yo Jong, Kim Jong Un's younger sister and currently a vice department director at the party's Central Committee, might be given higher-level jobs, part of a reported push to elevate her to the country's No. 2 power. Believed to be in her late 20s, she frequently appears at her brother's public events, standing out amid elderly male officials.
Kim Won Hong, the North's state security minister, is among a handful of top officials who have survived repeated bloody shifts that purged former Kim intimates. He may get a higher profile after the congress.
Kim Ki Nam, 86, the North's propaganda chief, may lose his posts - director of the party's bureau on propaganda affairs and a secretary of the party's central committee - because of his age.

NTẠI SAO 36 NĂM GAP?
Đảng Lao Động là vụ phải tổ chức một đại hội mỗi năm năm.

---
TẠI SAO BÂY GIỜ?
Kim Jong Un, được cho là ở tuổi 30, dường như là mô hình cai trị của ông về ông nội của ông. Ông đã áp dụng kiểu tóc của mình, cử chỉ, thiên hướng của mình cho các bài phát biểu công khai thường xuyên và phong cách quản đảng theo định hướng của mình.
Bắc Triều Tiên cũng có thể thưởng thức quay trở lại với phong cách của Kim Il Sung vì Bắc Triều Tiên đã tốt hơn về kinh tế trong thời gian cai trị của mình hơn trong Kim Jong Il.
Trong những năm gần đây, Bắc đã chủ yếu là né tránh thiên tai lớn và nạn đói lan rộng của năm qua. tình hình kinh tế của đất nước cũng được cho là đã được cải thiện một chút, một phần là do sự gia tăng của thị trường đường phố trái phép nơi quy mô nhỏ chủ nghĩa tư bản được dung nạp chủ yếu. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc ước tính rằng nền kinh tế của Bắc Triều Tiên đã tăng khoảng 1 phần trăm mỗi năm từ năm 2011 đến năm 2014.
Điều này tất cả có thể đã đẩy Kim Jong Un để khởi động lại các kỳ đại hội đảng, một phần là một cách để cho thế giới thấy rằng ông cai trị một đất nước ổn định hơn.
---
CHÚNG TA CÓ THỂ CẦU ĐỂ XEM?
Cả Kim Jong Il và Kim Jong Un đã ra mắt quốc tế của họ bằng cách lên việc làm hàng đầu khác nhau trong các sự kiện bên lớn - Kim lớn tuổi trong năm 1980 Đại hội và Kim gái ở một hội nghị cấp thấp hơn năm 2010. Những xác nhận rằng họ đã được mệnh để thừa kế quyền kiểm soát của dân tộc.
Không có gì là lớn dự kiến ​​từ hội nghị này.
Kim Jong Un đã có nhiều bài viết trên, bao gồm cả Bí thư thứ nhất Đảng Lao động và chỉ huy tối cao của quân đội 1,2 triệu-mạnh mẽ của miền Bắc, là xương sống của triều đại của gia đình.
Một số nhà phân tích nói rằng Kim có thể không vẫn chưa thành lập cùng một quyền lực tuyệt đối hưởng bởi cha mình, nhưng có rất ít nghi ngờ rằng một loạt các vụ hành cao cấp và thanh trừng, trong đó có 2.013 vụ giết chú mạnh mẽ của ông Jang Song Thaek, đã để lại vài người sẽ dám thách thức anh.
phương tiện truyền thông Hàn Quốc dự đoán Kim có thể được thăng chức Tổng bí thư của đảng, một bài để cho cha mình "mãi mãi" sau cái chết của năm 2011 của ông. Nhưng một số nhà phân tích nói nhiều danh hiệu cho Kim sẽ không có nhiều ý nghĩa.
Thay vào đó, Kim sẽ có khả năng thay thế một số bảo vệ cũ của đảng với giới tinh hoa trẻ trung thành với ông, nhiều trong số họ ít được biết đến bên ngoài. Có lẽ sẽ không có quá nhiều nhân sự cấp cao xáo trộn, tuy nhiên, bởi vì Kim đã được làm điều này.
---
ALL ABOUT KIM
Hãy sẵn sàng cho tường-to-tường lời khen ngợi của Kim và những nỗ lực của mình để tăng cường chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, mà nó nói là cần thiết để đối phó với các mối đe dọa quân sự của Hoa Kỳ.
Kim đã làm cho nó thành mục tiêu của mình để tăng cường khả năng hạt nhân trong khi cũng cải thiện sinh kế của người dân; ông chính thức có thể bao gồm chính sách này trong các quy định bên. Điều này sẽ báo hiệu một cái gì đó hầu hết các nhà phân tích đã tin rằng: rằng ông không có ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Giới chức Hàn Quốc nói rằng Bắc Triều Tiên đã hoàn thành lập để chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ năm mà có thể đến bất cứ ngày nào.
Đại hội cũng sẽ công bố chính sách lớn nhằm phục hồi nền kinh tế. Các nhà phê bình đặt câu hỏi thực tế thế nào những kế hoạch có thể được, cho dù quốc gia hiện đang đối mặt với lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất của Liên Hợp Quốc trong 20 năm, áp đặt sau vụ thử tên lửa và hạt nhân ra mắt năm nay.
---
CẦU THỦ CHÍNH
Kim Yong Nam, một thành viên 88 tuổi của Bộ Chính trị mạnh mẽ chủ tịch của đảng, có thể bị sa thải từ công việc mà vì tuổi tác của mình. Nếu vậy, ông cũng có thể mất vị trí của mình như là chủ tịch Đoàn Chủ tịch quốc hội bù nhìn của Bắc Triều Tiên, mà làm cho ông đứng đầu danh nghĩa của đất nước của nhà nước.
Choe Ryong Hae, người từng tổ chức thành viên trong Đoàn Chủ tịch của Bộ Chính trị, có thể lấy mà bài bị mất. Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết năm ngoái mà Choe đã bị trục xuất một thời gian ngắn tới một trang trại tập thể nông thôn để cải tạo. Choe đã từng được coi là của Bắc số 2 sau đây thực hiện của Jang.
Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un và hiện là giám đốc bộ phận phó tại Uỷ ban Trung ương của đảng, có thể được đưa ra công ăn việc làm cấp cao hơn, một phần của một nỗ lực để nâng cao báo cáo của bà quyền lực số 2 của nước này. Người ta cho rằng ở độ tuổi 20 quá cố của mình, cô thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện công cộng của anh trai mình, đứng ra giữa lúc các quan chức Nam già.
Kim Won Hong, Bộ trưởng an ninh quốc gia của Triều Tiên, là một trong một số ít các quan chức hàng đầu đã sống sót lặp lại ca đẫm máu mà bị thanh trừng cựu tri Kim. Anh ta có thể có được một hồ sơ cao hơn sau khi Đại hội.
Kim Ki Nam, 86 tuổi, trưởng tuyên truyền của miền Bắc, có thể bị mất bài viết của mình - Giám đốc phòng của đảng về công tác tuyên truyền và một thư ký của ủy ban trung ương đảng - vì tuổi tác của mình.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo