Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ biết chọn "thời điểm vàng" khi tham chiến ở Syria?

(DNVN)-Giới phân tích cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã biết chọn "thời điểm vàng" để tiến hành chiến dịch tấn công vào phía Bắc Syria nhằm truy quét lực lượng khủng bố IS cũng như các tay súng người Kurd.

Theo nhà báo, nhà phân tích chính trị Grigory Melamedov, Thổ Nhĩ Kỳ đã biết chọn "thời điểm vàng" để tham chiến Syria. Chiến dịch tấn công mang tên "Operation Euphrates Shield" diễn ra vào thời điểm khi quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga được giới chuyên gia miêu tả là đang bước vào "thời kỳ trăng mật".

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá bắc Syria để tiêu diệt IS hôm 24/8/2016 (Ảnh: AFP)

Quan hệ giữa hai quốc gia này đã bị đóng băng sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom Nga tại Bắc Syria hồi tháng 11 năm ngoái. Mối quan hệ này đã được cài đặt lại vào đầu năm nay sau khi lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ máy bay Su-24.

Ngoài ra, theo chuyên gia trên, Ankara và Matx-cơ-va dường như đều có chung quan điểm rằng, "cả hai bên sẽ nỗ lực ngăn chặn người Kurd thành lập một nhà nước".

Và dư luận Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng đứng về phía ông Erdogan. 

"Người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị xúc phạm bởi những hành động khủng bố gần đây. Do vậy, họ có thể dễ dàng bị thuyết phục rằng, một chiến dịch chống IS là thực sự cần thiết vào lúc này", ông Melamedov lý giải. 

Không những thế, "mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ đã cải thiện; sau tất cả là việc Mỹ cần căn cứ không quân Incirlik", nhà phân tích trên cho hay. 

 

Quan hệ Mỹ - Thổ trở nên căng thẳng sau khi xảy ra vụ đảo chính quân sự bất thành nhằm lật đổ ông Erdogan hôm 15/7. Ankara bực mình khi Washington đến giờ vẫn chưa sẵn sàng dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gülen, người đã sống lưu vong tại Mỹ kể từ năm 1999 và bị Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ chính biến hồi tháng trước. 

Về phần mình, phương Tây chỉ trích lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch thanh trừng quy mô lớn hậu đảo chính, theo đó gần 80.000 người bị sa thải, bắt giữ hoặc đang bị điều tra do bị tình nghi dính líu tới đảo chính. 

Nhà phân tích Melamedov cũng nhận định, "Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã thực sự quyết đoán trong cuộc chiến chống IS. Rõ ràng IS sẽ bị tiêu diệt, nếu không phải trong 6 tháng thì trong 12 tháng tới".

Nghị sĩ Metin Külünk thuộc đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu với Sputnik rằng, các hoạt động của IS và chiến dịch chống khủng bố của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu giúp người Kurd tại Syria và trên khắp khu vực có thêm sức mạnh. Đây là điều mà Ankara sẽ nỗ lực ngăn chặn. 

"Về lâu dài, các hoạt động của IS trong khu vực củng cố Đảng Liên minh Dân chủ (YPD). Lúc đầu IS tiến hành một cuộc tấn công, thúc đẩy Mỹ tiến hành một chiến dịch chống lại các tay súng thánh chiến. Sau đó, Washington trao lãnh thổ đã được giải phóng từ các tay súng cho Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và PYD. Chúng tôi sẽ không chấp nhận và lưu ý tới cơ chế này", ông nhấn mạnh. 

 

Người Kurd được dùng làm công cụ trong các nỗ lực do Mỹ đứng đầu để đối phó với IS - nhóm khủng bố hiện vẫn kiểm soát các khu vực rộng lớn của Iraq và Syria, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ coi họ là mối đe dọa đối với an ninh và sự ổn định của nước này. 

Ankara đã tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại PKK tại các khu vực phía Tây Nam quốc gia. Các nỗ lực chống người Kurd đã dần lan rộng sang Iraq và Syria.

Hôm 24/8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch quy mô lớn trên khắp khu vực biên giới với Syrai nhằm giải phóng thị trấn Jarablus khỏi tay IS. Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định rằng, cuộc tấn công này cũng nhằm chống lại người Kurd.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo