Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ đưa vũ khí tới biên giới Syria đề phòng Mỹ

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ đã điều thêm thiết bị quân sự tới khu vực biên giới với Syria nhằm đối mặt với các mối đe dọa của lực lượng người Kurd sau khi Mỹ tuyên bố thành lập một đội quân gồm hàng ngàn người ở biên giới Syria.

Hôm 16/01, các nguồn tin quân sự giấu tên chia sẻ với hãng thông tấn Anadolu rằng, hai chục xe bọc thép đã tiến vào quận Reihanli thuộc tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ với nhiều xe quân sự "vì lý do tăng cường".

Đoàn xe gồm 20 xe quân sự, trong đó có xe tăng, cũng đã tới quận Viransehir thuộc tỉnh Sanliurfa của Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các đơn vị quân đội được triển khai ở biên giới Syria. 

Sợ Mỹ lập quân đội biên giới, Thổ Nhĩ Kỳ vội đưa vũ khí tới biên giới Syria

Trong khi đó, lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang tuần tra quanh khu vực biên giới với thị trấn Afrin của Syria. 

Hôm 14/01, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu thông báo rằng, họ sẽ thành lập Lực lượng An ninh Biên giới để chiến đấu với khủng bố ở Syria. 

Đơn vị này, đồn trú dọc biên giới Syria với Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như dọc thung lũng sông Euphrates, được cho là sẽ có sự tham gia của 30.000 người. Trong khi một nửa trong số này là Lực lượng dân chủ Syria (SDF), số còn lại hiện chưa được tuyển mộ. 

Damascus, Moscow và Ankara đã chỉ trích gay gắt quyết định của Mỹ trong việc thành lập Lực lượng An ninh Biên giới. 

Ankara cũng thông báo rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tiến hành chiến dịch vào bất cứ lúc nào tại một khu vực biên giới bị bao vây ở Syria. 

 

"Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giải quyết vấn đề Afrin và Manbij càng sớm càng tốt. Công tác chuẩn bị của chúng tôi hiện đã hoàn tất, một chiến dịch có thể bắt đầu vào bất cứ thời điểm nào", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại một lễ khai mạc ở thủ đô Ankara hôm 15/01. 

Mỹ bị cáo buộc cung cấp vũ khí và huấn luyện cho SDF từ thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Washington cũng bị tố cáo đang tiếp tục cung cấp vũ khí quân sự hạng nặng cho các tay súng người Kurd ở Syria bất chấp việc Tổng thống Donald Trump cam kết với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngừng vận chuyển vũ khí cho người Kurd. 

Theo các báo cáo, Mỹ có kế hoạch duy trì binh lính ở Syria trong thời gian dài sau khi đánh bại phiến quân IS. Viện dẫn sự cần thiết phải chiến đấu chống IS, Washington đã và đang tăng cường triển khai binh lính ở Syria.

Nên đọc
Minh Thu (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo