Quốc tế

"Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi NATO là khởi đầu cho sự kết thúc của liên minh"

(DNVN) - Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Yalcin Topcu đã đưa ra tuyên bố về vụ bê bối trong cuộc tập trận NATO tại Na Uy và kêu gọi quốc hội xem xét lại tư cách thành viên NATO của nước này.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Cố vấn của Tổng thống Erdogan, ông Yalcin Topcu đã đưa ra tuyên bố về vụ bê bối trong cuộc tập trận các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Na Uy. Ông cũng kêu gọi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ xem xét lại tư cách thành viên NATO của nước này.

 
"Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi NATO là khởi đầu cho sự kết thúc của liên minh".

Phó Chủ tịch Đảng công nhân Thổ Nhĩ Kỳ Soner Yunus cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã trong quá trình dần dần tách khỏi NATO.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu quá trình ly khai khỏi NATO. Một ví dụ của việc này là Ankara đã phản đối cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành ở khu vực Kurdistan thuộc Iraq, cho đó không phải nằm trong khuôn khổ sứ mệnh của NATO, mà là trong sự phối hợp với Nga, Iran và Iraq. Ví dụ khác về khoảng cách ngày càng xa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO là chính sách Syria, không phù hợp với chiến lược của NATO, như được xác định trong quá trình đàm phán với Nga, Iran và gián tiếp với Syria. Tóm lại, mặc dù việc hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO trong lĩnh vực quân sự và công nghệ vẫn tiếp tục, chính sách đối ngoại hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ không xác định mình là thành viên trong Liên minh.

Ông cũng Soner nhấn mạnh việc Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi NATO sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự sụp đổ của Liên minh.

"Thổ Nhĩ Kỳ có sự lựa chọn thay thế đáng kể chẳng hạn như tham gia vào SCO. Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào tổ chức này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cả hai bên. Do đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi  Liên minh Bắc Đại Tây Dương và tham gia cấu trúc Á-Âu sẽ đưa khu vực Á-Âu lên tầm cao mới.

Thứ hai, khoảng cách giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO cho thấy có sự chia rẽ trong Liên minh. Xét cho cùng, không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ mà còn nhiều nước châu Âu đang xa cách khỏi NATO vì tiến trình thỏa thuận thiết lập hệ thống phòng thủ chung giữa các nước châu Âu. Phần lớn các nước NATO đang quan ngại đến các hoạt động của NATO tại Ukraine. Anh, Đức và Pháp cực kỳ không hài lòng với quan điểm của Mỹ về Iran. Tất cả các quốc gia này trong tương lai sẽ cùng với Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm một hệ thống an ninh mới và cuối cùng, Mỹ sẽ còn lại một mình trong NATO, khối mà họ tạo dựng nên. Việc Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi đường lối sẽ mở đường cho những thay đổi cơ bản ", ông nhấn mạnh.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo