Văn hóa

Thơm ngon, béo ngậy với đặc sản chả rươi Tứ Kỳ

Quấn một ít lá rau diếp, rau thơm cùng bún ngon và một chút chả rươi nóng hổi cuộn vào rồi chấm nước mắm bạn cảm thấy vị ngậy ngậy, mùi thơm ngào ngạt không thể nào quên được.

Chả rươi, theo cách gọi một số nơi là rươi đúc trứng, là một trong những món chả rán đặc biệt của người Việt Nam, tuy nhiên lại không phổ biến, chỉ một số nơi mới biết cách chế biến và thưởng thức chúng. Đối với vùng quê nổi tiếng Hải Dương thì chả rươi là một món ăn đặc biệt đã có từ rất lâu rồi. 

Để làm được món này nhất định phải có: một ít thịt lợn nạc dăm xay nhuyễn hay băm nhỏ, trứng gà (vịt) tươi, hành hoa, thì là, hạt tiêu, mì chính, nước mắm ngon và đặc biệt phải có vỏ quýt - một vị mà nếu thiếu nó sẽ mất đi mùi vị đặc trưng của chả rươi. Tuy ít phổ biến hơn, nhưng có nơi người ta còn cho thêm chút lá chanh hoặc lá lốt thái chỉ để gia tăng hương vị cho chả rươi. Thơm ngon, béo ngậy với đặc sản chả rươi Tứ Kỳ, Hải Dương

Công đoạn chế biến chả rươi.

Rươi mua về nhà thả vào chậu nước rồi rửa nhẹ tránh làm rươi vỡ ruột, nhặt hết rác và bỏ những con rươi đã bị chết ra. Sau đó trút rươi vào tô, đun nước nóng đến khoảng 90 độ, trụng sơ rươi cho rụng bớt lông hay còn gọi là làm lông, rửa sạch lại lần thứ hai với nước đun sôi nếu rươi vẫn chưa sạch hẳn. Cho rươi đã làm sạch vào tô, dùng đũa đánh nhuyễn, sau đó cho thịt vào đánh cùng. Vỏ quýt, hành hoa, thì là và một chút ớt băm thật nhỏ, trộn đều vào tô rươi. Đập trứng, cho chút nước mắm, mì chính, hạt nêm  trộn đảo thật đều là được. 

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn hoặc mỡ nước vào đợi đến khi nóng già dùng muôi múc từng thìa rươi cho vào chảo rán. Đun nhỏ lửa để rươi chín đều, đợi khi miếng chả ngả màu vàng cánh gián đều cả hai mặt thì vớt ra. 

Thơm ngon, béo ngậy với đặc sản chả rươi Tứ Kỳ, Hải Dương.

Chả rươi khi rán có màu vàng ruộmMón chả rươi gọi là thành công khi phía ngoài có màu vàng ruộm mà phía bên trong ruột chả vẫn mềm, ngọt đậm, đặc biệt là miếng chả tỏa ra hương thơm ngào ngạt, quyến rũ, đứng cách xa từ tận phía ngoài sân cũng có thể cảm nhận được mùi thơm mê hoặc. Để miếng chả ra đĩa, rắc chút hạt tiêu lên trên và ăn khi còn nóng. 

Đặc sản chả rươi Tứ Kỳ, Hải Dương.

Chả rươi ngon phải được ăn kèm với rau cần, xà lách, húng láng, hành hoa cắt khúc… mỗi thứ một chút rồi gói trong miếng bánh tráng hay những sợi bún trắng ngần rồi chấm vào bát nước mắm đặc trưng có vỏ quýt, gừng, tỏi ớt băm nhuyễn, thêm chút đường, mì chính, chanh tươi… thêm vài giọt nhỏ tinh dầu cà cuống mùa gặt… Tất cả tạo nên một hương vị không thể nào quên được. 

Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Hải Dương bình dị vào một ngày đầu đông, đừng quên thưởng thức món chả rươi thơm ngon làm say đắm lòng người bạn nhé!

 

Nên đọc
Theo Seatimes
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo