Xã hội

Thống đốc Lê Minh Hưng: Không dùng ngân sách Nhà nước để xử lý ngân hàng yếu kém

(DNVN)-Ngay đầu phiên chất vấn, trả lời câu hỏi của đại biểu Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) về việc xử lý các ngân hàng yếu kém, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định không sử dụng trực tiếp ngân sách Nhà nước trong việc xử lý các ngân hàng.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn. Ảnh VGP.

Trong hoạt động xử lý các ngân hàng yếu kém, Thống đốc NHNN cho rằng cần áp dụng chặt chẽ các quy định được ban hành  như dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các tổ chức tín dụng, các biện pháp hỗ trợ xử lý các ngân hàng bắt buộc như: được phép bán các khoản nợ xấu cho VAMC; được phép vay đặc biệt của các ngân hàng Nhà nước; được phép trích lập dự phòng rủi ro theo kết quả hoạt động kinh doanh; sử dụng biện pháp hỗ trợ của các tổ chức tín dụng.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng khẳng định rằng các biện pháp này không sử dụng trực tiếp ngân sách Nhà nước. Các điều khoản đều được quy định rất cụ thể ở trong dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật các tổ chức tín dụng và tất cả đều báo cáo trước Quốc hội, Chính phủ để bảo tính công khai minh bạch.

Tất cả các biện pháp xử lý đều được quy định rõ ràng từ việc áp dụng hỗ trợ, mức độ áp dụng và thẩm quyền quyết định, để đảm bảo khuôn khổ pháp lý trong việc thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém

Thống đốc nhấn mạnh, trong thời gian qua NHNN đã thực hiện rất nhiều biện pháp đồng bộ trong việc giải quyết các tổ chức ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.

Thứ nhất là hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, pháp quy về nâng cao năng lực quản trị điều hành, đặc biệt là quản trị rủi ro của hệ thống các tổ chức tín dụng. Để sớm trình Quốc hội xem xét tiến hành luật bổ sung một số điều của luật các tổ chức tín dụng.

 

Thứ hai là NHNN sẽ tiếp tục tập trung ban hành và thực hiện tốt các quy định về kiểm soát, kiểm tra nội bộ của các tổ chức tín dụng trên cơ sở tiệm cận các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, nâng cao năng lực và chất lượng của công tác thanh tra, giám sát các ngân hàng yếu kém.

Thống đốc khẳng định với những biện pháp triển khai đồng bộ như vậy sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

NHNN cũng nhận thấy cần phải tăng cường các công tác quản trị rủi ro và phòng ngừa đấu tranh các vi phạm và phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là các đơn vị của bộ công an trong các vi phạm trong hoạt động ngân hàng

Thống đốc cũng đặc biệt nhấn mạnh "Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi các tổ chức tín dụng sẽ giúp NHNN có cơ sở xử lý vấn đề này tốt hơn"

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo