Pháp luật

Thu phí bôi trơn làm sổ đỏ, Công ty TSQ không một lời giải thích

“Các cư dân chúng tôi đều nhận được thông báo của chủ đầu tư (Công ty TSQ) yêu cầu muốn làm thủ tục cấp sổ đỏ phải đến sàn giao dịch nộp các giấy tờ cần thiết và phí dịch vụ 7 triệu đồng”.

Chung cư cao cấp TSQ Mỗ Lao Hà Đông

Đó là nội dung đơn thư bà Vũ Thị Bích Ngọc, chủ căn hộ 18-12 nhà T-1 thuộc dự án chung cư cao cấp TSQ Mỗ Lao Hà Đông, Hà Nội gửi  Doanh nghiệp Việt Nam. 

Trong đơn thư bà Ngọc cho biết, nhiều người yêu cầu chủ đầu tư giải thích căn cứ thu phí dịch vụ nhưng họ chỉ nói “chúng tôi thuê công ty dịch vụ làm việc này, ai muốn làm thì nộp không thì tự làm”. 
 
TSQ quên rằng trách nhiệm của chủ đầu tư trong hợp đồng là “làm thủ tục với các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo người mua nhà được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà đất”. 
 
Bà Ngọc chia sẻ, do tin tưởng là dự án chung cư thì Hợp đồng mua bán rõ ràng và ký trực tiếp với chủ đầu tư, chắc thủ tục cũng  không phiền hà gì nên quyết định tự làm. Tuy nhiên, khi tự làm bà  mới thấy chủ đầu tư giao không đủ hồ sơ hợp lệ theo đúng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà đất, khiến những người đi làm sổ đỏ rất mất thời gian và nhiều người “sợ” mà phải trả tiền dịch vụ (phí bôi trơn như dân dã nói).
 
Không chỉ yêu cầu nộp phí bôi trơn vô lý, nếu cư dân không chịu nộp phí, tự đi làm sổ đỏ thường bị chủ đầu tư “sách nhiễu”, gây phiền hà về thủ tục. Bà Ngọc bức xúc: “Từ đầu tôi kiên quyết viết đơn và gặp ông giám đốc công ty TSQ yêu cầu chủ đầu tư cam kết cấp đủ cho tôi các giấy tờ cần thiết để tôi tự làm thủ tục. Nhưng chủ đầu tư đã không đưa bản gốc Hồ sơ kỹ thuật căn hộ mà chỉ đưa bản photocopy”.
 
“Khi đi nộp hồ sơ ở Số 10 Đặng Dung (Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội) tôi được biết theo quy định phải nộp bản gốc Hồ sơ kỹ thuật căn hộ. Tôi phải quay lại gặp chủ đầu tư  được  trả lời nếu muốn lấy bản gốc hoặc đóng dấu treo thì phải mất 2,5 triệu đồng trả để trả cho công ty do đạc”.
 
 Tôi vô cùng ngạc nhiên vì tôi đã mua căn hộ với giá trên 3 tỷ đồng mà chủ đầu tư lại còn bắt tôi trả tiền để lấy bản gốc hồ sơ kỹ thuật. Tôi đã phải đấu tranh với chủ đầu tư rất căng thẳng và kiên quyết, cuối cùng đến ngày ngày 20/10 tôi mới có được bản Photocopy Hồ sơ kỹ thuật căn hộ có dấu treo của TSQ để nộp theo yêu cầu”.  
 
Thông báo nộp tiền 7 triệu đồng phí làm sổ đỏ do Công ty TSQ Việt Nam gửi cư dân
 
Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư Công ty TSQ Việt Nam để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, lần thứ nhất chúng tôi đến được bà Lê Thị Thu Hường, nhân viên phòng hành chính cho biết ông Đỗ Quân, Tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam đi công tác nước ngoài. 
 
Lần thứ hai  được nhân viên lễ tân cho biết ông Quân bận họp, lãnh đạo công ty không thể tiếp báo chí và đưa ra một tập công văn chuẩn bị sẵn cho các cơ quan báo chí.  Công văn có nội dung: “Hiện nay, rất nhiều phóng viên báo chí, truyền hình vào trụ sở làm việc của Công ty TSQ Việt Nam không hẹn trước nên không gặp được người có thẩm quyền của công ty và gây khó khăn cho hoạt động của công ty”.
 
Cũng theo công văn này, chủ đầu tư Công ty TSQ Việt Nam khẳng định không thu khoản tiền 7.000.000 đồng làm phí bôi trơn. Tuy nhiên công ty cũng không có bất kỳ lời giải thích nào về khoản tiền 7.000.000 mà công ty đã thu của cư dân.
 
Phải chăng vì không thể giải thích được mục đích sử dụng của khoản tiền 7000.000 đồng (mà người dân gọi là công ty thu phí bôi trơn làm sổ đỏ). Nên đại diện chủ đầu tư luôn tìm đủ mọi lý do để lần trốn các cơ quan báo chí. 
 
Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, thanh tra, làm rõ để người dân được hưởng những quyền lợi chính đáng, được cấp sổ đỏ theo đúng hợp đồng mà không phải nộp phí bôi trơn.
 
Như Trâm
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo