Xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Phát triển đô thị tại Việt Nam đang bộc lộ nhiều hạn chế”

Trong những năm qua, quy mô phát triển đô thị tại Việt Nam nhanh, nhưng chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, ô nhiễm môi trường, thiếu nhà ở cho người dân.

Phát triển đô thị tại Việt Nam đang bộc lộ nhiều hạn chế (ảnh minh họa - nguồn internet)

Đó là đánh giá chung của các đại biểu tại Hội nghị Phát triển Đô thị Quốc tế  INTA 37 do Hiệp hội phát triển Đô thị Quốc tế và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 3/12 tại Hà Nội.

 
Trong khuôn khổ hội nghị lần này, Việt Nam là một trong những quốc gia điển hình được đưa ra thảo luận nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển đô thị.
 
Ở Việt Nam cũng như nhiều nước đang phát triển khác trên thế giới, xu hướng đô thị hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ. Thống kê đến cuối năm 2012, Việt Nam có 765 đô thị, chiếm tỷ lệ đô thị hóa đạt 32,45%. Các đô thị đã đóng góp 70% GDP của quốc gia, tạo động lực cho phát triển đất nước sau một chặng đường nhiều năm đổi mới.
 
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng – ông Nguyễn Trần Nam, quá trình đô thị hóa tại Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn. Sự phát triển đô thị nhanh tại Việt Nam đang bộc lộ nhiều hạn chế và yếu kém, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật và ô nhiễm môi trường. 
 
Bên cạnh đó, đa số các thành phố lớn và khu công nghiệp lớn của Việt Nam đều tập trung ở vùng đồng bằng trũng thấp, khu vực ven biển. Đây là những khu vực rất dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu gây ra. Đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu trong xu thế đô thị hóa đặt ra nhiều thách thức cho chiến lược phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam.
 
Trong khi đó, các giải pháp đối phó với khí hậu mới dừng lại ở mức bảo vệ các vùng ven như xây đắp, di chuyển, ứng cứu…
 
Ngoài ra, tốc độ phát triển đô thị cũng đang bị ảnh hưởng bởi yếu tố kết cấu hạ tầng, di dân và đặc biệt nguồn kinh phí.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng – ông Trịnh Đình Dũng, đầu tư cho phát triển đô thị đang là khó khăn đối với các nước đang phát triển do chi phí đầu tư lớn. Khó khăn nữa từ việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông thôn nên ảnh hưởng đến hạ tầng, giảm chất lượng của đô thị.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo