Quốc tế

Thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của Donald Trump

(DNVN)-538 thành viên Cử tri đoàn (Đại cử tri) sẽ bỏ phiếu ấn định chiến thắng chính thức của ứng viên Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà trắng trước đối thủ Hillary Clinton vào ngày 19/12, thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của tỷ phú New York.

Hôm nay ngày 19/12 theo giờ Mỹ, 538 đại cử tri của tất cả 50 bang trên khắp nước Mỹ sẽ nhóm họp để chính thức bỏ phiếu chọn ra Tổng thống thứ 45 của xứ cờ hoa. Đây được coi là thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Cử tri đoàn tiến hành bỏ phiếu chọn ông Donald Trump làm tổng thống mới tiếp theo của Mỹ vào ngày 19/12/2016 (Ảnh CNN)

Dù kết quả cuộc bỏ phiếu này đã được biết trước, nhưng vẫn có một chút bất ngờ dù không nhiều. Đó là, "cuộc nổi dậy" của một số đảng viên Dân chủ và thậm chí là đảng viên Cộng hòa bằng việc bỏ phiếu khác đi, khi đó ông Donald Trump có thể phải đối mặt với khó khăn hơn trên con đường mới.

Sau cuộc bỏ phiếu Đại cử tri trong hôm nay, bước cuối cùng là ngày 6/1, tức hai tuần trước khi lễ nhậm chức diễn ra, Quốc hội Mỹ sẽ chính thức kiểm đếm số phiếu bầu và công bố người sẽ trở thành tổng thống tiếp theo.

Theo nhận định của CNN, ông Donald Trump được dự đoán sẽ giành 56,9% số phiếu đại cử tri sau cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay, trở thành người giành nhiều phiếu đại cử tri thứ 44 trong số 54 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1804, nhiều hơn của Tổng thống George W. Bush năm 2000 và 2004.

Tuy nhiên, nếu tính theo số phiếu trực tiếp, Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ nhận được 46,2% số phiếu, trong khi đó đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton giành được 48,2% số phiếu. Dù vậy, tỷ phú New York đắc cử nhờ chiến thắng ở những bang quan trọng nên giành được nhiều đại cử tri hơn. Cụ thể, ông Trump sở hữu 306 phiếu đại cử tri, bỏ xa đối thủ Clinton ở mức 232 đại cử tri. 

Nên đọc

 

NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo