Quốc tế

Thủ tướng Israel triệu tập phiên họp Nội các cuối

Nhiều đồn đoán cho rằng ông Netanyahu sẽ hoàn tất việc thành lập Chính phủ mới trong vài ngày tới.
(VOV) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 10/3 đã triệu tập phiên họp Nội các cuối cùng của chính phủ trong nhiệm kỳ này. Điều này tăng thêm đồn đoán cho rằng, ông sẽ hoàn tất việc thành lập một chính phủ mới trong vòng vài ngày tới. Phát biểu trong phiên họp, Thủ tướng Netanyahu nói: “Đây sẽ là cuộc họp cuối cùng của chính phủ này. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới các bộ trưởng về công việc tuyệt vời của họ trong suốt 4 năm qua. Đây là 4 năm hoạt động liên tục, đạt được nhiều mục tiêu. Tôi nghĩ rằng, chính phủ này sẽ được nhớ đến như là một chính phủ đạt được nhiều thành tựu nhất trong lịch sử của Israel".

Ông Netanyahu nói thêm rằng chính phủ sắp tới sẽ phải đối mặt với các thách thức an ninh "rất lớn":  Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu tại thời điểm khi khu vực và thế giới đang có những thay đổi theo chiều hướng xấu và nền kinh tế toàn cầu đang bị chao đảo và không ổn định. Chúng ta vẫn còn thách thức rất lớn phía trước, tất nhiên trong đó có việc giảm sinh hoạt phí và giá nhà cho người dân để chia sẻ bớt gánh nặng và trên hết đó là thách thức về an ninh xung quanh chúng ta mà Nội các trong nhiệm kỳ tới phải đối mặt”.

Theo các chuyên gia, ông Netanyahu sẽ cho ra mắt Nội các mới trong ngày 13/3 tới. Hiện liên minh cánh hữu Likud-Beiteinu của Thủ tướng Netanyahu đã ký thỏa thuận với đảng trung tả Hatnua của cựu Ngoại trưởng Tzipi Livni. Tuy nhiên, thỏa thuận liên minh này mới chỉ tập hợp được 37 ghế và Likud-Beiteinu còn thiếu 24 ghế mới đạt số phiếu quá bán tối thiểu để đứng ra thành lập chính phủ liên hiệp theo quy định của Hiến pháp.

Nếu thành công trong việc lập chính phủ mới, ông Netanyahu sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba. Trong nhiệm kỳ đầu, từ năm 1996 - 1999, ông là vị thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Israel./.
 
 
 
Hồng Lĩnh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo