Quốc tế

Thủ tướng Modi: Hàn Quốc nên nắm cơ hội đầu tư tại Ấn Độ

Trong khuôn khổ chuyến công du hai ngày tới Hàn Quốc, khi nói về các cơ hội dầu tư, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên tiếng kêu gọi Hàn Quốc nên trở thành một "đối tác hàng đầu" trong tiến trình hiện đại hóa kinh tế Ấn Độ.

 

Sau khi hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát biểu tại một cuộc họp báo chung rằng, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng kim ngạch thương mại song phương ở mức khiêm tốn hiện chưa tương xứng với tiềm năng.
 
 
Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi (giữa) tại Seoul hôm 18/5/2015 (Ảnh AFP)
 
 
Ông Modi, người đã nhậm chức Thủ tướng cách đây 1 năm, cho biết, chuyến công du Hàn Quốc lần này diễn ra trong bối cảnh kinh tế Ấn Độ đã phục hồi trở lại khi chính phủ nước này theo đuổi một chương trình hiện đại hóa toàn diện.
 
"Chúng tôi đã tập trung đặc biệt vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và phát triển lĩnh vực sản xuất mang tầm thế giới. Hàn Quốc có thể là một đối tác hàng đầu trong lĩnh vực này", ông Modi phát biểu.
 
Chuyến công du Ấn Độ - trong khuôn khổ chuyến thăm Đông Á kéo dài 6 ngày của ông Modi - bao gồm một loạt các cuộc họp với các ông trùm kinh doanh thuộc các tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc, trong đó có Hyundai, Samsung và LG.
 
Tất cả 3 hãng sản xuất khổng lồ này đều có các nhà máy tại Ấn Độ - nơi họ có thị trường tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm ô tô, điện thoại thông minh và hàng gia dụng.
 
"Các công ty của Hàn Quốc đều có lợi thế để thành công tại Ấn Độ", ông Modi phát biểu khi nhấn mạnh các cơ hội có được từ sáng kiến "Make in India" do ông đưa ra mới đây nhằm thúc đẩy lĩnh vực sản xuất tương đối yếu của quốc gia này.
 
Công ty ô tô Huyndai, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc, hiện có hai nhà máy đặt tại thành phố Chennai, miền Nam Ấn Độ. Hãng cũng đang mở rộng hoạt động đầu tư tại Ấn Độ. Việc mở rộng đầu tư là chương trình nghị sự trọng tâm trong cuộc gặp giữa ông Modi và Chủ tịch Tập đoàn ô tô Huyndai Chung Mong-Koo vào ngày 19/5.
 
Theo kế hoạch, một cuộc họp với J.K. Shin - người phụ trách mảng di động của Samsung - cũng sẽ giúp thúc đẩy Samsung xây dựng một nhà máy thứ ba tại Ấn Độ, một trong những thị trường thiết bị cầm tay phát triển nhanh nhất thế giới.
 
Và ông Modi dự kiến sẽ tới thăm xưởng đóng tàu chính của nhà máy đóng tàu lớn nhất thế giới, Hyundai Heavy Industries, tại thành phố Ulsan, để gặp gỡ Chủ tịch Choi Kil-Seon.
 
Ấn Độ cũng cần được hỗ trợ để nâng cấp cơ sở hạ tầng vận tải lỗi thời - điều gây thất vọng cho các công ty nước ngoài đang hoạt động tại đây.
 
Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Hàn Quốc hôm 18/5 cho biết, họ có ý định cung cấp khoản vay và tài trợ trị giá 10 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng tại Ấn Độ, trong đó có dự án đường sắt và phát điện.
 
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo