Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Chăm lo cho người lao động, còn nhiều việc phải làm…”

Sáng 11.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi làm việc thường kỳ giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN năm 2014. Hai bên đã đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN năm 2013, bàn trọng tâm phối hợp công tác năm 2014. Tổng LĐLĐVN đã nêu lên 3 nhóm kiến nghị của người lao động và tổ chức CĐ với Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo buổi làm việc (ảnh Giang Huy).

Tranh chấp LĐ và đình công giảm mạnh

Theo báo cáo của Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải, trong năm qua, sự phối hợp hoạt động theo quy chế giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN tiếp tục đạt nhiều kết quả. Qua đó, Chính phủ tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành.
 
Tổ chức CĐ tiếp tục phát huy được vai trò, tích cực vận động CNVCLĐ thi đua LĐSX, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2013.
 
Kết quả nổi bật là sự phối hợp, hỗ trợ tổ chức đại hội CĐ các cấp và Đại hội CĐVN lần thứ XI; phối hợp nghiên cứu, soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật (các văn bản hướng dẫn thi hành Luật CĐ và BLLĐ năm 2012; phối hợp tham gia sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 và các văn bản pháp luật có liên quan). Đặc biệt, Điều 10 quy định về tổ chức CĐVN được giữ lại trong Hiến pháp và tiếp tục có sự phát triển, đã khẳng định vai trò và vị trí của tổ chức CĐ – tổ chức duy nhất đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ ở nước ta.
 
Kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN còn được đánh giá cao trên các lĩnh vực: Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức các phong trào thi đua...
 
Tổ chức CĐ và các cơ quan của Chính phủ, chính quyền các cấp đã phối hợp, có nhiều đề xuất, giải pháp hỗ trợ NLĐ và DN trong việc duy trì, ổn định sản xuất, giải quyết việc làm, thu nhập, bảo đảm đời sống của NLĐ, cũng như xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Kết quả, số vụ tranh chấp LĐ tập thể và đình công đã giảm mạnh trong những năm gần đây.
 
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng báo công tác công đoàn năm 2013, bàn trọng tâm phối hợp công tác năm 2014 (ảnh: Giang Huy).
 
Năm 2013, cả nước xảy ra 351 cuộc ngừng việc tập thể, đình công, giảm 188 cuộc so với cùng kỳ năm 2012. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng cho rằng, tình trạng đình công trong 3 năm qua giảm tới 70%, đã góp phần ổn định mối quan hệ lao động. Điều này đã thực hiện được như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ đặt ra với tổ chức CĐ trong các kỳ họp trước.
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng cũng nhấn mạnh đến thực trạng không có nhà trẻ, mẫu giáo cho con em công nhân các KCN. “Nếu 10 năm tới chúng ta không giải quyết được thực trạng này thì vấn đề “hậu công nghiệp” sẽ bùng phát, hệ lụy của nó ảnh hưởng trực tiếp đến nữ CNLĐ”- bà Hồng nói.
 
Hiệu quả phối hợp tổ chức thi đua
 
Một trong những nội dung được đánh giá cao trong thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN là tổ chức các phong trào thi đua.
 
Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt chào mừng ĐH XI CĐVN, và kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, 100% LĐLĐ các tỉnh, thành phố, CĐ ngành TƯ, CĐ TCty trực thuộc Tổng Liên đoàn đã triển khai sâu rộng đến tất cả các cấp CĐ với nội dung chính là phát huy truyền thống cách mạng của GCCN VN khắc phục khó khăn, đồng hành cùng DN, huy động mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo, thi đua lao động giỏi trong SXKD, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2013 của ngành, địa phương, cơ sở. Thông qua các phong trào thi đua chào mừng đại hội CĐ các cấp và Đại hội CĐVN lần thứ XI, có 135 công trình gắn biển chào mừng với tổng số vốn đầu tư gần 100.000 tỉ đồng.
 
CĐ ngành, địa phương đã cụ thể hóa, đa dạng các hình thức thực hiện phong trào thi đua liên kết theo NQ liên tịch số 02/NQLT-TLĐ-BNN&PTNT ngày 24.12.2009 giữa Tổng LĐLĐVN và Bộ NNNPTNT về việc “Đẩy mạnh phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2010-2020” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung tay xay dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
 
Mặc dù còn chịu tác động tình hình khó khăn chung, nhưng phong trào đã khơi dậy được sức mạnh truyền thống của GCCN và giai cấp nông dân trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Phong trào thi đua trên công trình trọng điểm quốc gia như xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu, đường dây 110kV... tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khả năng làm chủ công nghệ của NLĐ; thực sự đào tạo, xây dựng đội ngũ CNLĐ trưởng thành cả về chính trị, tay nghề, ý chí, nghị lực vươn lên và góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình đảm bảo chất lượng, an toàn.
 
4 trọng tâm phối hợp công tác năm 2014
 
Căn cứ vào tình hình chung của đất nước, Chính phủ và Tổng LĐLĐVN nhất trí tập trung phối hợp năm 2014 vào 4 nội dung trọng tâm. Đó là: Phối hợp xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.
 
 Toàn cảnh buổi làm việc (ảnh: Giang Huy).
 
Hai bên phối hợp nghiên cứu tham gia hoàn thiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ, như: Luật Tiền lương tối thiểu, Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi), Luật Tố tụng lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Phá sản (sửa đổi), các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Việc làm… Phối hợp giải quyết chế độ, chính sách cho công nhân, lao động ở những doanh nghiệp chủ bỏ trốn; giải quyết dứt điểm các trường hợp bị tai nạn lao động trước năm 1995 chưa được giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
 
CĐ tham gia xây dựng và thực hiện đề án tái cơ cấu DNNN. Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật LĐ, Luật CĐ tại các doanh nghiệp, nhằm phát hiện sớm các vi phạm, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ LĐ hài hoà, ổn định, tiến bộ trong DN...
 
Chính phủ và Tổng LĐLĐVN phối hợp trong công tác tuyên truyền, giáo dục: Sẽ tập trung triển khai tuyên truyền về Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn Luật CĐ năm 2012, BLLĐ năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định về tài chính CĐ theo NĐ số 191/2013/NĐ-CP ngày 21.11.2013; tuyên truyền về biển đảo và pháp luật về biển đảo trong CNLĐ, nhất là vùng ven biển theo tinh thần NQ Hội nghị TƯ 4 (khoá X) và Luật về Biển Việt Nam.
 
Tiếp tục tuyên truyền về thành lập và phát triển nghiệp đoàn nghề cá, tổ chức tốt cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong “Tháng Công nhân” và các đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong cán bộ, CNVCLĐ và các cấp CĐ trong cả nước tiếp tục cụ thể hóa NQ Đại hội XI của Đảng, NQ 20/NQ-TW về “Tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và các NQ của TƯ vào nhiệm vụ của mỗi cấp công đoàn.
 
Về phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, sẽ phát động và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động theo NQ Đại hội CĐVN lần thứ XI, trọng tâm là các đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày Thành lập CCĐVN (28.7.1929- 28.7.2014) và các sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại của đất nước.
 
Tiếp tục phối hợp giữa CĐ với một số ngành, địa phương trong việc chỉ đạo, thực hiện tổ chức phong trào thi đua liên kết phục vụ CNH- HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn mà trọng tâm là “Xây dựng nông thôn mới” góp phần thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào thi đua hưởng ứng thông điệp của Thủ tướng Chính phủ năm 2014 là năm hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014. Phối hợp chỉ đạo và tổ chức sơ kết 3 năm phong trào thi đua trên công trình xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu.
 
Đối với việc phối hợp trong trao đổi thông tin; tiếp nhận và giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan trực tiếp đến người lao động, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin liên quan đến tình hình KTXH của đất nước; tăng cường phối hợp trong việc cử chuyên gia, lãnh đạo đại diện Chính phủ và Tổng LĐLĐVN tham gia các hội nghị, hội thảo nhằm kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến việc làm, đời sống của cán bộ, CNVCLĐ.
 
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả thực hiện phối hợp hoạt động theo Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN năm 2013. Thủ tướng khẳng định sự phối hợp này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, đồng thời tiếp tục phát huy được vai trò của tổ chức CĐ, góp phần thiết thực hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KTXH trong năm 2013.
 
Thủ tướng cũng nhấn mạnh và làm rõ thêm 4 nội dung mà Chính phủ và Tổng LĐLĐVN cần tập phối hợp trong năm 2014, nhất là tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ và chăm lo bảo vệ quyền lợi NLĐ. Về các kiến nghị của Tổng LĐLĐVN, Thủ tướng đã đề cập đến từng nội dung cụ thể và giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
 
“Cần phải tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách đã ban hành liên quan đến người LĐ. Nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc phải nắm bắt để sửa đổi, bổ sung. Để chăm lo cho người lao động, chúng ta còn nhiều việc phải làm”- Thủ tướng nhấn mạnh.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo