Quốc tế

Thủ tướng Palestine từ chức

Tối 13/4 (giờ địa phương), Tổng thống Palestine đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Salam Fayyad.

(VOV) Phát biểu tại một cuộc họp báo, bà Nour Oudeh, Người phát ngôn của chính quyền Palestine cho biết: “Thủ tướng Salam Fayyad đã gửi đơn từ chức lên Tổng thống Abbas và Tổng thống đã chấp thuận đơn từ chức này. Tuy nhiên, Tổng thống Abbas yêu cầu ông Salam Fayyad tiếp tục giữ cương vị thủ tướng cho đến khi chính phủ bầu được một thủ tướng mới”.

Trong một tuyên bố, phong trào Hamas đang khống chế ở dải Gaza đã hoan nghênh quyết định từ chức của ông Salam Fayyad: “Việc chấp thuận ông Salam Fayyad từ chức không ảnh hưởng đến các thỏa thuận thống nhất giữa phong trào Hamas và phong trào Fatah nhưng nó có liên quan đến bất đồng giữ phong trào Fatah của Tổng thống Abbas và ông Salam Fayyad. Điều này đã được giải thích trong cuộc họp Ủy ban cách mạng mới đây. Tại cuộc họp đó, chúng tôi có yêu cầu ông Salam Fayyad từ chức do những bất đồng giữa hai bên. Thoả thuận thống nhất đang nằm trong tay của phong trào Fatah, chỉ cần họ sẵn sàng thực hiện đầy đủ thỏa thuận. Ông Salam Fayyad đã rời khỏi chính phủ sau khi ông ấy đã để lại cho đất nước chúng ta quá nhiều khoản nợ”.

Trước đó, ngày 10/4, Thủ tướng Palestine Salam Fayyad đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Mahmoud Abbas sau khi nảy sinh bất đồng về chính sách của chính phủ.

Thủ tướng Salam Fayyad, cầm quyền từ năm 2007, đã gặt hái được nhiều thành công trong việc khôi phục nền kinh tế Palestine, song năm 2012 đã vấp phải sự chỉ trích từ Phòng trào Fatah sau khi Mỹ và Israel phong tỏa các khoản tài chính có ý nghĩa sống còn với Palestine như một biện pháp trừng phạt liên quan đến việc Palestine được công nhận quy chế nhà nước quan sát viên tại Liên Hợp Quốc. Gần đây, Thủ tướng Salam Fayyad cũng gặp vấn đề về sức khỏe khi phải nằm viện 2 ngày liên quan đến dạ dày. Ông từng trải qua một cơn đau tim năm 2011./.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo