Pháp luật

Thủ tướng yêu cầu EVN báo cáo việc cán bộ ngành điện du xuân

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc làm rõ thông tin cán bộ nhân viên ngành điện đi du xuân trong giờ hành chính sau Tết Nguyên đán 2017.

Theo đó Thủ tướng yêu cầu EVN làm rõ thông tin một số phòngban của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi chơi, du xuân trong giờ hành chính những ngày sau Tết Đinh Dậu 2017. Thủ tướng yêu cầu EVN kiểm tra cụ thể có biện pháp chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm trường hợp có vi phạm, báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, một số báo có phản ánh về việc PC Hải Phòng tổ chức du xuân nhiều ngày. Theo đó một số phòng ban của đơn vị này tổ chức du xuân tại Phú Quốc từ ngày 12-14/2/2017 (thời điểm sau Tết Đinh Dậu 2017).

Điện lực Hải Phòng. Ảnh: interrnet.

Theo báo cáo của PC Hải Phòng, trong thời gian trên, một số cán bộ, công nhân viên của Phòng quản lý đầu tư và ban quản lý dự án thuộc PC Hải Phòng xin nghỉ phép năm 2017 để giải quyết nhu cầu việc riêng gia đình. Các cán bộ, nhân viên trước khi nghỉ phép đã có đơn xin nghỉ phép và được lãnh đạo duyệt.

PC Hải Phòng cho biết, tranh thủ thời gian đầu năm khối lượng công việc chưa nhiều nên các cán bộ nhân viên này đã đăng ký tour du lịch tại đảo Phú Quốc với kinh phí tự túc. PC Hải Phòng khẳng định không có chuyện cán bộ sử dụng giờ làm việc đu du xuân.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng cũng đã có công văn gửi PC Hải Phòng yêu cầu làm rõ một số nội dung. Cụ thể, UBND TP Hải Phòng yêu cầu PC Hải Phòng báo cáo, giải trình, làm rõ các nội dụng: việc mua sắm tài sản công (xe ô tô Camry và xe Land Cruicer V8; gần 1000 máy biến áp, công tơ; bàn ghế tại phòng làm việc và phòng nghỉ của Giám đốc công ty).

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng còn yêu cầu PC Hải Phòng báo cáo về tình trạng, tiến độ một số dự án, trong đó tập trung vào việc điều chỉnh nâng giá một số gói thầu và hiệu quả dự án như: đường dây 110kV Việt Ý, đường dây 110kV Nam Đình Vũ, đường dây 110kV Chợ Rộc-Cát Bà, đường dây 110kV Quảng Ninh – Cát Bà.

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng còn yêu cầu lãnh đạo PC Hải Phòng báo cáo, giải trình về công tác tổ chức, tuyển dụng cán bộ, việc bổ nhiệm một số vị trí như Phó phòng Đấu thầu, Phó giám đốc trung tâm thí nghiệm. Việc kê khai tài sản của Giám đốc công ty cũng như việc tổ chức đi du lịch trong ngày làm việc ở một số đơn vị trực thuộc.

 

Theo nguồn tin, vừa qua, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và EVN đã thành lập đoàn thanh tra về làm việc với PC Hải Phòng, trong đó có các nội dung nêu trên. Tuy nhiên đến nay dù đoàn thanh tra đã kết thúc đợt kiểm tra nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức các nội dung liên quan. 

Theo nguồn tin,ngày 4/9/2014, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã  ban hành quyết định số 600 về việc ban hành quy chế công tác đấu thầu trong tập đoàn; theo đó Điều 23 của quyết định này quy định danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung gồm công tơ điện, máy biến áp,…

Tuy nhiên, PC Hải Phỏng đã tự ý kí hợp đồng với Công ty thiết bị công nghiệp Hữu Hồng mua gần 170.000 công tơ điện tửi và gần 1.000 máy biến áp không theo quy chế đấu thầu tập trung của Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC).

Theo kết quả đấu thầu tập trung của EVNNPC thì đơn vị trúng thầu là công ty CP thiết bị điện miền Trung, đơn giá theo quy định là 425.000 đồng đối với công tơ điện tử 1 pha 1 biểu giá; 2.200.000 đồng với công tơ 3 pha điện tử,…Thế nhưng PC Hải Phòng lại kí hợp đồng mua của Công ty Hữu Hồng có đơn giá cao hơn 1,7 lần so với đơn giá trên, dẫn đến chêch lệch hàng chục tỉ đồng.

Bên cạnh đó việc thay định kì công tơ theo quy định phải hạch toán vào giá thành nhưng PC Hải Phòng lại lập phương án đầu tư, vay vốn thương mại để làm. Do đó sau khi các đoàn thanh tra vào cuộc đã yêu cầu dừng việc nay. Hiện nay số lượng công tơ đã mua về đang nằm trong kho trong khi tiền đã thanh toán cho Công ty Hữu Hồng và hạch toán tài chính.

 

Theo nguồn tin, kiểm toán độc lập của EVNPC không chấp nhận việc thay công tơ định kỳ lập theo dự án mà phải hạch toán giá thành theo quy định. Do vậy việc PC Hải Phòng tự ý lập dự án để thay công tơ định kỳ trái với qui định của pháp luật và trái quy định quản lý tài chính của tập đoàn và Chính phủ. Điều này dẫn đến việc đầu tư không đúng nguồn, không hiệu quả, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Nên đọc
Theo Kinh Doanh pháp luật
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo