Pháp luật

Thương binh bị đánh ở Chương Mỹ: Hai cha con hành hung lĩnh mức án nào?

Cơ quan cảnh sát điều tra đã chính thức khởi tố bị can tội "Cố ý gây thương tích" đối với hai cha con đánh thương binh ở Chương Mỹ phải nhập viện.

Chiều 9/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã thi hành lệnh khởi tố, tạm giam đối với Nguyễn Bá Nhu (SN 1966) ở thôn Kênh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó Cơ quan CSĐT, Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố các bị can Nguyễn Bá Nhu và Nguyễn Bá Tài (con trai Nhu, SN 1992, cùng ở thôn Kênh Đào, xã An Mỹ), để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh tạm giam đối với Nguyễn Bá Nhu, còn Nguyễn Bá Tài được tại ngoại.

Thương binh Hoàng Tiến Vin sau khi điều trị tại bệnh viện đã được về nhà. Ảnh: Báo KT&ĐT.

Theo Trung tá Trần Trí Dũng - Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết, cơ quan điều tra đã đưa ông Hoàng Tiến Vin (SN 1955, ở thôn Phượng Nghĩa, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ) đi giám định tỷ lệ thương tích.  

Bạn đọc đặt câu hỏi, hai cha con hành hung thương binh sẽ lĩnh mức án nào?. Theo Bộ Luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) (gọi tắt là BLHS), tội “ Cố ý gây thương tích” được quy định tại Điều 104, cụ thể như sau:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

 

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

 

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.”Trong vụ việc hai cha con đánh thương binh ở Chương Mỹ, vì chưa có kết luận giám định thương tật của ông Hoàng Tiến Vin nên hai cha con có thể phải lĩnh các mức án như sau:

 

- Trường hợp tỷ lệ thương tật của ông Vin từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp được quy định tại các điểm từ điểm a tới điểm k khoản 1 Điều 104 BLHS thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (theo khoản 1 Điều 104 BLHS).

- Trường hợp tỷ lệ thương tật của ông Vin từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%  nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104 BLHS thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm (theo khoản 2 Điều 104 BLHS).

- Trường hợp tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104 BLHS thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm (theo khoản 3 Điều 104 BLHS).
- Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại khoản 4 Điều 104 BLHS thì hai cha con có thể bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Có thể thấy ngoài hai cha con còn có một đám đông xúm lại, vì vậy cần xácđịnh xem ai là người chủ mưu đánh ông Vin, ai là người hỗ trợ thực hiện hành vi hành hung ông Vin. Đây cũng là điều các cơ quan cần xem xét kỹ lưỡng.

Ngoài tội “cố ý gây thương tích”, hành vi của hai cha con được thực hiện trên đường, gần khu vực trụ sở Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện Chương Mỹ đã gây ồn ào dư luận, khiến đám đông xúm lại. 

Đám đông tụ tập có thể gây ra hỗn loạn, khiến giao thông bị đình trệ, cản trở người và phương tiện qua lại. Trường hợp này được coi là gây rối trật tự công cộng, hai cha con có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 245 BLHS về tội "gây rối trật tự công cộng". 

 

Bên cạnh trách nhiệm hình sự, hai cha con còn phải chịu trách nhiệm dân sự do có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của ông Vin theo quy định của pháp luật dân sự (căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015). 

Hai cha con sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho ông Vin các khoản theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015, bao gồm: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của ông Vin; 

Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại, nếu thu nhập thực tế của ông Vin không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; 

Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị, nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại; khoản tiền bù đắp tổn thất tinh thần mà ông Vin phải chịu, mức bồi thường sẽ do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 50 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Hành vi hành hung đánh thương binh của hai cha con là hành vi không đúng mực, cần bị xã hội lên án. Bởi thương binh là những người có công với tổ quốc, họ đã hy sinh một phần xương máu, cơ thể mình để giành lại độc lập tự do cho nước nhà. 

 

Đối tượng này được Nhà nước vinh danh, hỗ trợ trong cuộc sống. Tuy nhiên có người không coi trọng những đóng góp của họ, ra tay hành hung do xảy ra va chạm. Vậy nên các cơ quan Nhà nước cần phải xem xét và nghiêm trị những đối tượng này.

Nên đọc
Luật sư Nguyễn Hồng Thái
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo