Phân tích

Thương mại điện tử là giải pháp thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam

Đây là chủ đề của hội thảo do Hội Siêu thị Hà Nội tổ chức ngày 23/12 nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ cũng như đem đến sự tiện lợi, văn minh cho người tiêu dùng.

 

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 70 siêu thị, 15 trung tâm thương mại và khoảng 400 chợ truyền thống đang hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, bên cạnh phương thức bán hàng trực tiếp còn phát sinh thêm các phương thức bán hàng mới như: bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua truyền hình, bán hàng qua mạng… Trong đó, phương thức bán hàng qua mạng hiện được cho là có nhiều ưu thế nổi trội.

 

Đánh giá về phương thức bán hàng mới này, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: “Sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các trang web và sàn giao dịch điện tử đã mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới. Với doanh số bán hàng ngày càng tăng trưởng, lên tới hàng tỷ USD mỗi năm, thương mại điện tử đã góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất và phục vụ tiêu dùng xã hội ngày càng văn minh, tiên tiến hơn”.
 
Tuy nhiên, nó cũng có những mặt trái cần uốn nắn lại, đó là mua bán hàng hóa mang tính chất thu lợi nhuận đơn thuần, lừa lọc khách hàng về mẫu mã, giá cả, chất lượng làm thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp bán hàng qua mạng chân chính.
 
Do đó, thông qua hội thảo lần này, các giải pháp mới trong lĩnh vực thương mại điện tử được cập nhật cho các doanh nghiệp để có sự chuẩn bị về kỹ thuật, chiến lược đồng bộ với toàn hệ thống thương mại điện tử tham gia. Đồng thời đưa ra được những dẫn chứng, tiện ích cụ thể cho các siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ có thể số hóa, dễ dàng tiếp cận sâu và rộng hơn với những khách hàng tiềm năng.
 
Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ mua bán trực tuyến đã trao đổi, đưa ra nhiều phương thức hợp tác, gắn kết để tạo nên một thị trường bán lẻ Việt Nam do người Việt làm chủ, phát triển và cạnh tranh hiệu quả với các doanh nghiệp nước ngoài đang đổ bộ vào Việt Nam./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo