Xã hội

Thượng tướng Lê Qúy Vương tiết lộ phá 6 đại án tham nhũng

(DNVN) - Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết dù phá án khó khăn nhưng không có "vùng cấm" khi đưa ra xử lý 6 đại án tham nhũng.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ngày 25/10, Thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Công an) cho hay đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn dương Vinashin, hành vi của bị can Giang Văn Hiển (bố của quyền trưởng phòng kinh doanh Giang Kim Đạt) là điển hình của tội Rửa tiền, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời báo chí. Ảnh: Giang Huy/VNE.

Trong số tiền cực lớn đổ về tài khoản của mình từ các phi vụ làm ăn bất chính của con trai, ông Hiển đã đứng tên mua khoảng 40 bất động sản cao cấp, trong đó có nhà tại Singapore.

Để tránh các trường hợp tương tự, ông Vương cho hay Cục phòng chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước đang giám sát tất cả giao dịch đáng ngờ. Các cơ quan chức năng sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ngăn chặn, đặc biệt là chuyển tiền ra nước ngoài. 

Thượng tướng Vương cho biết dự kiến trong tháng 12 sẽ đưa vụ án liên quan cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm ra xét xử. Các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ kết luận bổ sung, báo Zing news đưa tin.

“Đây là vụ án rất phức tạp, điển hình trong hoạt động ngân hàng. Vụ án đang ở giai đoạn kết luận lần hai”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Cụ thể, Thứ trưởng Vương thông tin vụ việc này có sự tham gia của nhiều người, dưới sự chỉ đạo của một nhóm lợi ích, cá nhân thông qua hoạt động ngân hàng trong đó thủ đoạn chính là lập các công ty con dưới danh nghĩa là công ty lớn, có quy mô trên thị trường, chuyển tiền lòng vòng giữa công ty này công ty kia, mua bán bất động sản…

 

“Nguy hiểm nhất là các công ty này đầu tư không đúng với hoạt động của doanh nghiệp, trái ngành nghề, dễ dẫn đến sụp đổ”, ông nói. Khó khăn lớn nhất với Bộ Công an trong vụ án này, theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, là ngân hàng có phạm vi rộng với hàng tá hồ sơ.

“Chuyên môn ngân hàng có đặc thù, cần am hiểu kỹ. Chẳng hạn ai cũng có quyền mở tài khoản… trong khi người giám định không phải ai cũng giỏi chuyên môn. Chúng tôi mất nhiều thời gian mới có thể lần mò ra vi phạm, sai phạm, truy bắt các đối tượng vi phạm”, ông chia sẻ.

Về việc các cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ để đưa 6 đại án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng ra xét xử sơ thẩm từ nay đến quý I/2017, ông Vương nói mọi việc "không có vùng cấm”. 

Thời gian qua nhiều vụ án lớn được đẩy nhanh tiến độ là có sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; nỗ lực của các cơ quan tố tụng. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo