Doanh nhân

Tiền mất giá, người dân Venezuela dùng làm giấy ăn

Kinh tế gặp khó khăn khiến đồng tiền Venezuela mất giá, mới đây bức ảnh một người đàn ông dùng tờ 2 boliar (đơn vị tiền của Venezuela) để lót bánh lan truyền rất nhanh trên Internet. Đằng sau việc "hoang phí" đó chính là tình hình kinh tế lạm phát tăng cao ở đất nước này.

Cụ thể tại tài khoản người dùng có tên "Victorinox126" đã đăng bức ảnh này trên mạng xã hội Reddit. Anh cho biết tờ một bolivar thực tế còn không có giá bằng một cent Mỹ, theo tỷ giá tự do vốn được áp dụng phổ biến tại nước này.

Nền kinh tế Venezuela biểu hiện những khó khăn như khan hiếm hàng hóa, các mặt hàng cơ bản như giấy ăncũng thiếu thốn. Đầu năm nay, quan chức Trinidad & Tobago còn được cho là đã đề nghị đổi giấy lấy dầu của Venezuela. Đường, sữa và bột mỳ tại nước này cũng rất khan hiếm. Vấn đề nằm ở chỗ 70% hàng tiêu dùng của Venezuela là phải nhập khẩu, theo Brookings Institution. Phần lớn người dân nước này đổi USD và bolivar theo tỷ giá không chính thức, vốn đã tăng gấp 8 trong một năm qua. Năm ngoái, một USD chỉ đổi được 82 bolivar. Nhưng giờ, nó đã đổi được 676 bolivar, theodolartoday.com – website chuyên theo dõi tỷ giá chợ đen.

Khan hiếm lương thực

Tình hình khan hiếm hàng hóa, biểu hiện kinh tế khó khăn của  Venezuela

Hiện tại kinh tế Venezuela đang chịu lạm phát rất cao do bất ổn chính trị, kinh tế đi xuống và giá dầu lao dốc. Năm ngoái, lạm phát nước này lên tới 68%. Một số nhà kinh tế học cho rằng tốc độ tăng giá có thể lên 3 chữ số trong năm nay. Việc này sẽ khiến các Chính phủ khó chi trả cho hàng nhập khẩu, và người dân cũng khó tìm các mặt hàng như giấy ăn.

Phía chính phủ nước này lý giải nguyên nhân, Tổng thống Venezuela – Nicolas Maduro đổ lỗi cho những tác động bên ngoài, như Chính phủ Mỹ, đã gây ra tình trạng khó khăn hiện tại. Dù vậy, ông cũng có một chính sách cải tổ hợp ý người dân. Đó là cuối cùng họ cũng có thể mua đôla Mỹ. Mỗi người dân có thể mua tối đa 300 USD mỗi ngày, nhưng trong đó chỉ được 200 USD là tiền mặt, còn lại phải đưa vào tài khoản ngân hàng. Nhưng họ lại phải mua USD theo một trong các tỷ giá chính thức, với 200 bolivar một USD - thấp hơn nhiều tỷ giá chợ đen.

Một người dân dùng tiền làm giấy ăn

Hình ảnh đồng tiền Venezuela được một người dân nước này dùng làm giấy ăn

Hơn nữa vào tháng 10 tới, Venezuela sẽ phải hoàn trả khoản nợ 5 tỷ USD. Và khi lợi nhuận từ dầu mỏ ngày càng đi xuống, giới phân tích cho rằng Venezuela có thể vỡ nợ trong năm nay. Đây là thực tế đang diễn ra tại quốc gia này khi chính người dân nước này cũng nhận thấy nội tệ chẳng còn mấy giá trị. Chính bởi thế mà việc "sáng tạo" trong cách sử dụng những đồng tiền mất giá cũng là điều "dễ hiểu".

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo