Phân tích

Tiêu chuẩn, định mức xe công cho cán bộ cấp cao có gì mới?

Dự kiến trong thời gian tới, quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô công dành cho các lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương sẽ có nhiều thay đổi.

Ngày 8/3, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách xe ôtô công. Tại buổi họp báo, ông Trần Đức Thắng - Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, việc triển khai Quyết định số 32/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thời gian quan đã có tác động tích cực.

Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện rà soát, sắp xếp xe ô tô công hiện có theo định mức quy định. Qua rà soát đã xác định được số xe ô tô được phép sử dụng của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; số xe thừa, thiếu so với tiêu chuẩn, định mức; chấn chỉnh các vi phạm trong quản lý, sử dụng xe ô tô; đồng thời, đã ban hành định mức xe ô tô chuyên dùng để có cơ sở trang bị, quản lý, sử dụng.

Cục trưởng Cục quản lý công sản Trần Đức Thắng (đứng) phát biểu.

Giảm số lượng xe phục vụ công tác chung; Xử lý số xe dôi dư thông qua các hình thức điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, bán, thanh lý thu tiền nộp ngân sách nhà nước. Một số Bộ ngành, địa phương đã và đang nghiên cứu áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công (như: Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hà Nội…). Kết quả bước đầu cho thấy cơ chế khoán xe công góp phần tiết kiệm chi ngân sách, được dư luận, nhân dân đồng tình.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên là căn bản, việc triển khai Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg cũng phát sinh một số vướng mắc.

Theo đó, tuy số lượng xe phục vụ công tác chung đã giảm, nhưng xe chuyên dùng có xu hướng tăng. Sau khi sắp xếp lại xe ô tô phục vụ công tác chung, một số Bộ, ngành, địa phương chuyển xe phục vụ công tác chung sang xe chuyên dùng. Nguyên nhân chủ yếu do việc quy định phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức xe chuyên dùng cho các Bộ, ngành, địa phương dẫn đến việc ban hành tiêu chuẩn, định mức và bố trí xe chuyên dùng chưa thống nhất.

Định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại một số cơ quan, đơn vị còn có quy định chưa phù hợp, như: Định mức xe ô tô trang bị cho Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo định mức chung áp dụng cho các sở, ngành (02 xe/1 đơn vị) chưa đáp ứng được yêu cầu công tác; nhiều đơn vị thuộc cấp Cục hoặc trực thuộc cấp Sở (như: Chi cục, Trung tâm, Trường…) chỉ có 01 chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô (hệ số phụ cấp 0,7 đến dưới 1,25) nhưng cũng được trang bị 01 xe ô tô, nên hiệu quả sử dụng thấp; quy định về tiêu chuẩn, định mức giữa các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên khác nhau cũng cần phải nghiên cứu cho phù hợp.

Ngoài ra, chế độ khoán kinh phí sử dụng xe theo cơ chế tự nguyện nên còn ít chức danh đăng ký áp dụng, một số Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện hoặc đang trong quá trình xây dựng phương án để thực hiện nhưng còn mang tính thăm dò, thí điểm; Việc kế thừa quy định trước Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg trong việc quy định một đơn giá (đơn giá bình quân của các hãng taxi trên địa bàn) để thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe cho các chức danh có đủ tiêu chuẩn, chưa thực sự tạo động lực khuyến khích việc thực hiện cơ chế khoán xe công.

 

Không còn xe công cho chủ tịch tỉnh, thứ trưởng

Cũng tại cuộc họp, ông Thắng cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý xe công, một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Quyết định thay thế Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg nên trong thời gian tới dự kiến tiêu chuẩn định mức xe công đối với một số chức danh sẽ có nhiều thay đổi.

Cụ thể, đối với các chức danh được bố trí xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác từ thứ trưởng trở xuống (thứ trưởng và tương đương ở Trung ương; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các Tập đoàn kinh tế do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập), tại dự thảo lần này dự kiến quy định đối với công đoạn từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại sẽ thực hiện theo hình thức khoán kinh phí.

Trường hợp cần thiết phải bố trí xe phục vụ đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại với các chức danh này, các Bộ, ngành có thể bố trí xe để đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc. Bộ Tài chính dự kiến 2 phương án:

Phương án 1: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Phương án 2: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên xem xét, quyết định.

 

Đối với công đoạn đi công tác: Bố trí xe phục vụ công tác chung hoặc nhận khoán kinh phí sử dụng xe hoặc thuê xe dịch vụ.

Tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của các Cục, Vụ tại cơ quan Trung ương có 2 phương án:
Phương án 1: Giảm định mức sử dụng xe của Cục, Vụ thuộc Bộ (từ 02 xe/01 Cục và 01 xe /01 Vụ) xuống còn 01 xe/01 đơn vị (đối với đơn vị có biên chế từ 50 người trở lên) và 02 đơn vị/01xe (đối với đơn vị có biên chế dưới 50 người). Riêng Văn phòng Bộ, bổ sung thêm 02 xe để phục vụ công tác chung cho các chức danh Thứ trưởng và tương đương khi đi công tác.

Phương án 2: Giảm định mức sử dụng xe của Cục, Vụ thuộc Bộ (từ 02 xe/01 Cục và 01 xe /01 Vụ) xuống còn 02 đơn vị/01xe (đối với đơn vị có biên chế từ 50 người trở lên) và 03 đơn vị/01xe (đối với đơn vị có biên chế dưới 50 người). Riêng Văn phòng Bộ, bổ sung thêm 02 xe để phục vụ công tác chung cho các chức danh Thứ trưởng và tương đương khi đi công tác.

Việc quản lý xe được thực hiện theo phương thức tập trung, Bộ, cơ quan trung ương giao cho một đơn vị quản lý để bố trí cho các chức danh có tiêu chuẩn, sử dụng. Trường hợp trụ sở của đơn vị đóng xa trụ sở của đơn vị quản lý xe tập trung thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương xem xét, quyết định giao cho đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng.

Về giá mua xe ô tô và điều chỉnh giá mua xe ôtô, ông Thắng cho biết, giá mua xe cơ bản kế thừa quy định hiện hành. Riêng giá mua xe 2 cầu, dự kiến đề xuất tăng từ 1.040 triệu đồng lên 1.100 triệu đồng (tăng 60 triệu đồng/xe) để phù hợp với giá thị trường của chủng loại xe 2 cầu, đáp ứng được nhu cầu đi lại tại các địa bàn miền núi.

 

Về phương án xử lý xe ô tô dôi dư thì bán chỉ định cho chức danh đang được trang bị xe (nếu có đề xuất); Điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức; Bán đấu giá nộp tiền vào NSNN.

Nếu việc sắp xếp lại theo Phương án 1 thì tổng số xe phục vụ công tác chung giảm khoảng 42% so với số xe tại thời điểm Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg có hiệu lực; theo Phương án 2 thì tổng số xe phục vụ công tác chung giảm khoảng 62% so với số xe tại thời điểm Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg có hiệu lực.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo