Xã hội

Tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc trị ung thư: Bệnh viện nói gì?

Thuốc Tasigna lần đầu nhập về Việt Nam nên thủ tục kéo dài, bệnh nhân phải đồng chi trả 4% trong một năm tức 42 triệu đồng và chỉ 26 người đủ khả năng mua thay vì dự kiến lúc nhập thuốc là 50 người.

Mới đây, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận khi kiểm tra kho thuốc BV Truyền máu huyết học TP.HCM đến ngày 31/12/2015 còn tồn kho 19.997 viên thuốc Tasigna 200mg đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015, giá gần 4 tỷ đồng, buộc phải tiêu hủy đã khiến dư luận xôn xao.

Giám đốc (GĐ) BV Truyền máu huyết học TP.HCM Phù Chí Dũng cho hay, gần 20.000 viên thuốc phải tiêu hủy nằm trong số thuốc tổng cộng 34.608 viên thuốc được viện trợ cho chương trình Tasigna Copay cho 50 bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy sử dụng trong 12 tháng.

Ông Dũng khẳng định, số thuốc viện trợ đã về trễ so với dự kiến và lúc đó hạn dùng còn 10 tháng là do phụ thuộc vào thủ tục xin tiếp nhận thuốc của các đơn vị chức năng, báo Vietnamnet đưa tin.

Thuốc Tasigna. Ảnh: tradeindia

Về lí do tại sao phải tiêu hủy, bác sĩ Dũng cho biết, ngoài việc thủ tục kéo dài vì lần đầu tiếp nhập thuốc, nguyên nhân khiến không sử dụng hết thuốc còn do khi nhập xong thì chỉ 26 bệnh nhân có khả năng đồng chi trả để điều trị, không phải 50 như dự kiến. Bệnh viện đã đưa ra nhiều giải pháp để tránh lãng phí nguồn thuốc như đề xuất nhà viện trợ miễn phí luôn 42 triệu đồng cho bệnh nhân, mở rộng chương trình cho các bệnh nhân khác tham gia... nhưng không nhận được sự chấp thuận. Việc kêu gọi tài trợ giúp bệnh nhân đủ tiền điều trị cũng không đáng kể.

Theo tin tức trên báo VnExpress, bác sĩ Dũng nhận định, dù rất đau lòng phải hủy bỏ thuốc nhưng sự việc đã mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân Việt Nam. Trước mắt đã cứu được 26 người bệnh sử dụng kịp thời thuốc ở thời điểm đó. Ngày 1/1/2015, công ty dược và Bộ Y tế đã mở chương trình GIPAP 2. Bệnh nhân nếu đã có đăng ký bảo hiểm liên tục trên 3 năm sẽ không phải trả 42 triệu đồng nữa mà được sử dụng thuốc Tasigna miễn phí, trong đó bảo hiểm trả 40%, công ty trả 60%.

Hiện Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM có 150 bệnh nhân được nhận thuốc Tasigna. Những bệnh nhân không có bảo hiểm hoặc chưa đủ thời gian đăng ký bảo hiểm 3 năm sẽ chi trả 4% theo chương trình Tasigna Copay. "Tính theo giá thuốc của năm 2015, giá tiền gần 20.000 viên thuốc là khoảng 4 tỷ đồng. Do bệnh viện sơ suất không kiểm tra kỹ bản dự thảo thanh tra nên bị kết luận nhầm thành gần 14 tỷ đồng", bác sĩ Dũng nói.

Cả nước hiện có khoảng 3.000 bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy, riêng Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM quản lý 1.300 người. Trước đây chỉ có cách chữa bằng ghép tủy, hiện việc điều trị bằng các thuốc này mang lại hiệu quả cao. Bệnh viện đang đề xuất công ty dược cho phép các trung tâm trong cả nước có thể mượn thuốc qua lại, cung cấp thuốc có hạn sử dụng dài hơn.

Thanh tra TP HCM vừa công bố 19.997 viên thuốc Tasigna 200 mg trị ung thư máu được nước ngoài viện trợ cho Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM phải hủy bỏ vì hết hạn sử dụng vào năm 2015. 

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, VNE)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo