Xã hội

Tìm thấy bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức: Nên tiến hành khảo cổ

PGS.TS Đỗ Bang nhận định, về nguyên tắc của Luật di sản phải dừng xây dựng công trình bãi đỗ xe khách gần lăng vua Tự Đức để tiến hành khảo cổ.

Việc chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) cho cày xới lăng mộ cổ (ở phường Thủy Xuân, TP Huế) khiến dư luận bức xúc trong nhiều ngày qua, theo tin tức trên báo Zing news. 

Sau khi tấm bia mộ của vợ vua Tự Đức được phát hiện khiến nhiều chuyên gia, các nhà sử học, những người có tâm huyết với Huế quyết tâm đi tìm danh tính, tiểu sử của bà "Tài nhân họ Lê" (ghi trên bia). 

Tấm bia mộ của vợ vua nhà Nguyễn được tìm thấy. Ảnh: Điền Quang/Zing news.

Khi nhận được thông tin cho rằng trong điện thờ các bà phi (vợ vua) trong lăng vua Tự Đức có bài vị thờ bà Tài nhân họ Lê Thị, thụy Thục Thuận, phóng viên Zing.vn đã theo chân PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế vào lăng vua để tìm hiểu thực hư câu chuyện. 

Nằm cách địa điểm xảy ra vụ cày xới lăng mộ bà "Tài hân họ Lê" gần 200 m, lăng vua Tự Đức là một trong những điểm di tích thu hút đông đảo du khách tham quan ở Huế.

Tại khu vực đặt bài vị những người vợ của vua Tự Đức có tên là Chí Khiêm Đường, mọi người ngạc nhiên khi nhìn thấy những án thờ trống rỗng, không có một bài vị của vợ vua Tự Đức nào cả.

Theo bảo vệ lăng vua Tự Đức, khu vực Chí Khiêm Đường đang được trùng tu nên bài vị của các bà đã được cất giữ cẩn thận ở một khu vực khác.

Về việc thi công dự án bãi đỗ xe gần lăng vua Tự Đức, PGS.TS Đỗ Bang nhận định theo Luật di sản nên dừng công trình lại để tiến hành khảo cổ.

 

PGS.TS Đỗ Bang cho biết thêm các vua nhà Nguyễn có hàng trăm bà vợ. Riêng vua Tự Đức có 103 bà và được phân thành 9 bậc, cho nên trong hoàng tộc không thể nắm hết số lượng, danh tính và mộ táng của tất cả các bà vợ của ông. 

Ngoài ra, các bà vợ của vua Tự Đức không có con cái vì vậy nên khi các bà mất đi, có người sẽ được chôn cất thờ phụng đàng hoàng. Tuy nhiên, trải qua trăm năm loạn lạc nhiều đời thì có thể bị lãng quên.

Liên quan đến vụ việc ngôi mộ cổ tại dự án xây dựng bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, TP Huế (Thừa Thiên – Huế) bị san phẳng và đã tìm được tấm bia, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế (gọi tắt là trung tâm - đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng), cho biết đã làm báo cáo liên quan đến vụ việc gửi UBND TP Huế, theo báo Người lao động.

Trước đó, trong quá trình san ủi mặt bằng, chủ đầu tư đã bị người dân phản ánh về việc một ngôi mộ cổ chưa được di dời đã bị san phẳng. Sau nhiều ngày tìm kiếm, ngày 24/6, tấm bia thuộc ngôi mộ cổ này đã được tìm thấy cách vị trí ban đầu khoảng 100 m.

Tấm bia vừa phát hiện có chiều rộng khoảng 32 cm, dài 67 cm, dày 10 cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán "Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ".

 

Ban đầu, tấm bia mộ này được cho của một bà vợ vua triều Nguyễn và thuộc hàng thấp nhất gọi là Cửu Giai Phi (cấp cuối cùng trong 9 bậc của vợ vua), tên là Lê Thị Thụy.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Zing news, Người lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo