Khám phá

Tin nhắn của nhà mạng sụt giảm 20% trong Tết Ất Mùi

Thay vì hình thức nhắn tin chúc mừng năm mới Ất Mùi, nay sử dụng hình thức nhắn tin chúc Tết trên mạng xã hội và ứng dụng OTT.

Xu hướng thoại và tin nhắn giảm nhưng dịch vụ data sẽ tăng nhanh.

 

Cho dù trước Tết Ất Mùi, nhiều thuê bao tỏ ra lo lắng có thể xảy ra tình trạng nghẽn mạng 3G. Thế nhưng, trong thời điểm chiều 30 cho đến sáng mùng 1 Tết Ất Mùi các mạng di động thông báo không xảy ra tình trạng nghẽn mạng 3G, 2G và cả SMS.

VinaPhone cho biết, xu hướng mấy năm gần đây cho thấy vào ngày 30 và mùng 1 Tết, lưu lượng thoại giảm so với các ngày cận Tết trừ thời khắc Giao thừa. Lưu lượng thoại trên mạng VinaPhone vào 2 ngày nói trên cũng giảm, nhưng vẫn cao hơn trung bình ngày của thời điểm tháng 12/2014, song lưu lượng 3G lại tăng.

Theo thống kê của VinaPhone, số lượng bản tin SMS vào thời điểm Giao thừa năm nay tăng mạnh đạt hơn 27 triệu bản tin và lưu lượng thoại tăng xấp xỉ 25% ( có thời điểm điểm tăng đến 36%); lưu lượng data tăng gần 120% so với cùng kỳ Tết Giáp Ngọ. VinaPhone cho biết, trước ngày 28 Tết thì lưu lượng thoại tăng mạnh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau... nhưng từ 29 Tết có sự chuyển dịch lưu lượng về các tỉnh như Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Nghệ An...

Để đáp ứng nhu cầu liên lạc của khách hàng, ngay từ tháng 10/2014, VinaPhone đã lập phương án với giả định lưu lượng mạng tăng so với ngày bình thường 30%. Trên cơ sở đó, VinaPhone tính toán đảm bảo vừa tiết kiệm được nguồn lực vừa lưu thoát hết lưu lượng. Ngoài ra, nhằm đem lại cho khách hàng sự trải nghiệm tốt nhất về chất lượng 3G, VinaPhone đưa ra mục tiêu để khách hàng: “Nói đến 3G nghĩ ngay đến VinaPhone” bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật như tăng phủ sóng 3G, tăng băng thông, tốc độ truy cập… Vì vậy, trong dịp Tết Ất Mùi, Mạng VinaPhone đã đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ nhu cầu liên lạc của khách hàng gần như 100%.

Đại diện Viettel cho hay, vào dịp Tết Ất Mùi 2015, mặc dù lưu lượng data 3G tăng 40 %, lưu lượng thoại tăng 70% so với tết Giáp Ngọ 2014 nhưng mạng lưới Viettel vẫn đảm bảo thông suốt. Ví dụ như khu vực quanh cầu Nhật Tân là nơi lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa tầm cao nên người dân tập trung tăng đột biến. Theo thống kê có khoảng hơn 10.000 thuê bao tập trung tại đây, lưu lượng thoại tăng hơn 20.000 cuộc, lưu lượng data tăng hơn 30GB nhưng nhờ công tác chuẩn bị chu đáo ngay từ sớm nên chất lượng mạng lưới Viettel vẫn đảm bảo phục vụ khách hàng.

Cả VinaPhone và Viettel đều cho biết, lưu lượng thoại và 3G có tăng vào dịp Tết Ất Mùi, nhưng lưu lượng tin nhắn lại giảm. Theo thống kê của Viettel, lưu lượng tin nhắn trong dịp Tết Ất Mùi giảm 20% so với cùng thời điểm Tết 2014. Các nhà mạng cho rằng, sở dĩ lưu lượng SMS sụt giảm vì nhiều thuê di động đã sử dụng hình thức nhắn tin chúc Tết trên mạng xã hội và dịch vụ OTT.

Trước đó, các mạng di động đã chia sẻ rằng xu hướng thoại và tin nhắn giảm ngày càng mạnh do khách hàng sử dụng mạng xã hội và dịch vụ OTT. Thế nhưng, số thuê bao sử dụng dịch vụ 3G lại tăng rất mạnh. Dự kiến đến hết năm 2015 có trên 50% thuê bao di động của Việt Nam sử dụng dịch vụ 3G. Vì vậy, nhà mạng phải sẵn sàng đón nhận xu hướng này, thậm chí phải miễn phí thoại và tin nhắn, chỉ tính chuyện thu phí dịch vụ data.

ICT
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo