Tin tức - Sự kiện

Hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 5

Cán bộ, công chức tố cáo sai sự thật có thể bị truy trách nhiệm hình sự; không sử dụng trang phục phản cảm trong trường học; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô… là những chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 5/2019.

Chính sách mới về lương và tạm đình chỉ dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực từ tháng 1/2019 / Lâm Đồng: Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô

Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/5, quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1; ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ 1/1/2021; ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ 1/1/2020.

Hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 5 - 1
Ô nhiễm khí thải xe cơ giới đang ở mức báo động tại các thành phố lớn

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức 4 kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực. Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày Quyết định này có hiệu lực thì được tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Mức tiêu chuẩn khí thải (mức 1, mức 2, mức 3, mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Thiết bị dạy học sinh lớp 1 kỹ năng phòng chống xâm hại

Từ ngày 21/5, Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực trong đó nên rõ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 yêu cầu phải có bộ tranh về phòng tránh bị xâm hại, giúp học sinh hình thành năng lực tìm tòi khám phá kiến thức thông qua quan sát, vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Bộ tranh gồm 2 tờ tranh minh họa về phòng tránh bị xâm hại. Cụ thể gồm có 1 tranh minh họa quy tắc bảo vệ cơ thể bé trai và bé gái phải có dòng chữ“Hãy nhớ! Không để ai sờ, động chạm vào cơ thể được đồ lót che kín (trừ khi học sinh cần được bác sỹ thăm khám”).1 tranh minh họa 3 bước phòng tránh xâm hại gồm: Hình ảnh học sinh nói không một cách kiên quyết; Hình ảnh học sinh lùi lại/bỏ đi hoặc chạy để thoát khỏi tình huống nguy hiểm; Hình ảnh học sinh kể lại với người tin cậy những gì đã xảy ra với mình.

 

Không sử dụng trang phục phản cảm trong trường học

Thông tư 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạoquy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên có hiệu lực từ ngày 28/5.

Bộ Quy tắc nêu rõ trong các cơ sở giáo dục trên không sử dụng trang phục gây phản cảm; Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.

Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục; Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

Cán bộ, công chức tố cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự

 

Nghị định 31 quy định một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo có hiệu lực từ ngày 28/5. Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định là quy định các biện pháp xử lý đối với người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức.

Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức biết rõ việc tố cáo là không đúng sự thật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần hoặc biết vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần mà không có bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo; cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ, mua chuộc người khác tố cáo sai sự thật; sử dụng họ tên của người khác để tố cáo gây mất đoàn kết nội bộ hoặc ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hỗ trợ tới 100% học phí khóa đào tạo quản trị kinh doanh

Thông tư 05 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực từ ngày 12/5. Thông tư nêu rõ, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% học phí khóa đào tạo khởi sự kinh doanh, quản trị kinh doanh đối với các đối tượng sau: Học viên của doanh nghiệp nhỏ và vừa có trụ sở tại địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; học viên của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.

Nếu không có điều kiện tham gia đào tạo trực tiếp, học viên có thể tham gia chương trình đào tạo trực tuyến, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Người lao động hoặc cán bộ quản lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được cung cấp tài khoản để tham gia học tập tại Hệ thống đào tạo trực tuyến trên nền tảng Web hoặc trên thiết bị di động thông minh.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm