Môi trường

COP28: Hàng chục tỉ USD sẽ được tài trợ ứng phó biến đổi khí hậu

DNVN - Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2023 (COP28) ngày 3/12, các ngân hàng phát triển đa phương cam kết 61 tỉ USD tài trợ khí hậu cho các nền kinh tế thu nhập thấp, trung bình.

Khởi động dự án nâng cao năng lực thông tin về biến đổi khí hậu / USAID hỗ trợ Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó biến đổi khí hậu

Tuyên bố chung của COP28 hướng tới việc đẩy mạnh hợp tác cấp quốc gia, tăng cường đồng tài trợ cũng như sự tham gia của khu vực tư nhân trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Warren Evens - Đặc phái viên về Khí hậu của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết, hợp tác giữa các ngân hàng phát triển đa phương (NHPTĐP) là hết sức quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

“Đây là một nhiệm vụ lớn và phức tạp, cần được khẩn trương thực hiện ngay từ bây giờ. Với vai trò là ngân hàng khí hậu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ADB cam kết tăng cường nguồn tài trợ khí hậu hết sức cần thiết từ nguồn lực tự thân và thông qua quan hệ đối tác để giúp các quốc gia thành viên đang phát triển của ngân hàng cắt giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính và tăng cường khả năng thích ứng trước tác động của khí hậu”, ông Warren Evens nói.

Tuyên bố chung của COP28 hướng tới việc đẩy mạnh hợp tác cấp quốc gia và tăng cường đồng tài trợ trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong tuyên bố chung, các NHPTĐP tái khẳng định cam kết của mình đối với hành động khí hậu và phát triển bao trùm về mặt xã hội thông qua mục tiêu tăng cường tập trung vào việc đo lường kết quả, đầu ra và tác động về khí hậu. Hỗ trợ có phối hợp cho các quốc gia và thể chế địa phương trong việc xây dựng và triển khai các chiến lược dài hạn.

Cùng với đó là mục tiêu hợp tác cấp quốc gia, thu hút nguồn vốn tư nhân với quy mô lớn và hỗ trợ các nỗ lực nâng cao về thích ứng, quản lý rủi ro thiên tai. Cam kết tăng cường hợp tác phù hợp với các sứ mệnh và khuôn khổ quản trị tương ứng về thiên nhiên, nước, y tế và giới.

Tuyên bố chung của các NHPTĐP được xây dựng dựa trên những tiến bộ và kết quả chính đã đạt được cho đến nay. Trong năm 2022, các NHPTĐP đã cung cấp tài trợ khí hậu và huy động tài chính tư nhân ở mức kỷ lục.

Đồng thời, cam kết 61 tỉ USD tài trợ khí hậu cho các nền kinh tế có thu nhập thấp, trung bình (tăng 18% so với năm 2021). Ở các nước thu nhập thấp, trung bình, các NHPTĐP đã tài trợ cho thích ứng khí hậu chiếm 37% số tài trợ cam kết và tổng số tiền đồng tài trợ cho khí hậu đạt 46 tỉ USD (trong đó 15 tỉ USD là huy động tài chính tư nhân).


Ngân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm