Môi trường

Phát triển hệ sinh thái tuần hoàn rác thải nhựa

DNVN - Với mục tiêu giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và góp phần bảo tồn tài nguyên tự nhiên được khai thác, dự án Nhà máy Nhựa tái chế Stavian đang được tập trung phát triển.

Kết nối doanh nghiệp, chung tay bảo vệ môi trường / Động đất 3 độ richter tại Quảng Nam: Chuyên gia cảnh báo các nguy cơ

Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu - 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển. Tuy nhiên, chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.

Việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế khi có đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế. Bên cạnh đó, công tác phân loại, thu hồi, tái chế và xử lý rác thải nhựa cũng còn hạn chế.

Công tác phân loại, thu hồi, tái chế và xử lý rác thải nhựa còn nhiều hạn chế.

Lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam, chiếm khoảng 8-12% chất thải rắn sinh hoạt. Nhưng chỉ có khoảng 11- 12 % số lượng chất thải nhựa, túi nilon được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường. Đây có thể dẫn đến thảm họa môi trường, đặc biệt ô nhiễm đại dương, đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các giải pháp toàn diện và tổng thể, hướng tới mục tiêu vì một tương lai bền vững.

Nhà máy Nhựa tái chế Stavia được xúc tiến đầu tư xây dựng nhằm thúc đẩy tái chế an toàn nhựa và phát triển các giải pháp quản lý chất thải an toàn, bền vững, không chỉ đạt mục tiêu về kinh tế - xã hội mà còn hướng tới bảo vệ môi trường.

Dự kiến, nhà máy sẽ được xây dựng trên diện tích 3ha tại khu vực phía Bắc, sử dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất châu Âu, đã và đang được nhiều tập đoàn đa quốc gia áp dụng. Bằng công nghệ hiện đại, dự án sẽ đáp ứng được chuỗi cung ứng tái chế an toàn và hiệu quả, bao gồm xây dựng hệ thống thu gom - phân loại - làm sạch - hoàn nguyên và tái chế, bảo đảm sản xuất thành phẩm hạt rPET đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế do EU đặt ra.

Duy Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm