Môi trường

Phát triển xe điện hai bánh tại đô thị: Nhiều tiềm năng

DNVN - Phát biểu tại hội thảo “Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam”, sáng ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, sáng kiến xe điện hai bánh đã thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Cần quy định bắt buộc lắp gương chiếu hậu cho xe đạp điện? / Muốn ghi điểm nên tôi tặng mẹ chồng chiếc xe đạp điện, không ngờ vừa nhìn thấy xe, bà đã ôm mặt bật khóc

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, ảnh hưởng của hoạt động giao thông vận tải (GTVT) tới phát triển đô thị, kinh tế, môi trường và an toàn giao thông đang đặt ra những thách thức cho phát triển bền vững.

Các báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy, GTVT là một trong những hoạt động chủ yếu phát thải khí nhà kính lớn thứ 3 sau ngành năng lượng và nông nghiệp, chiếm 18,38% tổng lượng khí nhà khí thải vào bầu khí quyển hàng năm. Do đó, phát triển giao thông xanh là một trong những định hướng nhằm phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh với quan điểm chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh. Góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).


Hội thảo khẳng định vai trò quan trọng của việc sử dụng xe điện hai bánh trong thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xanh. Ảnh: Hà Anh.

“Để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi nỗ lực to lớn của Chính phủ và các cấp bộ ngành, địa phương và các chủ thể tham gia. Trong đó, vai trò và trách nhiệm của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu khoa học là hết sức quan trọng”, ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong những trường đại học lớn của ngành GTVT. Trường vừa thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành, nhưng cũng rất chủ động tích cực trong việc nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản xuất.

Đặc biệt trong nghiên cứu về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giao thông xanh, thời gian qua, trường đã phối hợp với các đối tác trong nước và nước ngoài triển khai thành công nhiều dự án có hiệu quả.

Điển hình là các dự án hợp tác với Cơ quan Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc như “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam”, “Hỗ trợ giao thông điện ở Việt Nam”.

Cùng với đó là dự án hợp tác với Cơ quan thuộc Ủy ban Châu Âu, phối hợp với Sở GTVT Hà Nội về “Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình nghị sự đô thị mới - SOLUTIONSplus”.

Kết quả nghiên cứu của các dự án góp phần tư vấn chính sách giúp thành phố Hà Nội sử dụng mô hình xe điện chia sẻ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân.

Cùng với đó, góp phần cải thiện không khí, là cơ sở quan trọng để thành phố Hà Nội và các bộ ngành có liên quan xem xét ban hành các chính sách, giải pháp sử dụng phương tiện giao thông sạch, thông minh. Thúc đẩy quá trình phát triển giao thông xanh, mục tiêu tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã giới thiệu về hệ thống xe điện hai bánh chia sẻ tại Hà Nội. Phân tích hiện trạng, xây dựng khung thẩm định cho xe điện 2 bánh và hướng dẫn các doanh nghiệp thu thập, xác định kịch bản giảm phát thải.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm