Môi trường

Việt Nam, thị trường thu hút nguồn FDI vào công nghiệp phương tiện không phát thải

DNVN - Cam kết mạnh mẽ của tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) đang tạo cơ hội để Việt Nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài (FDI) đầu tư vào ngành công nghiệp phương tiện, trang thiết bị không phát thải còn khá non trẻ.

Dự án năng lượng xanh cho Trường Sa đoạt giải thưởng toàn cầu / Phát triển thành công công nghệ biến rác thải thành năng lượng xanh

Phát biểu tại Hội thảo “Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh”, sáng 20/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết, trên thế giới tỷ lệ xe không phát thải mới bán ra hiện nay khoảng 2% và ước tính đến năm 2030 là 30% (riêng tại Mỹ là 50%).

Do đó, các chính sách và sáng kiến trong tương lai của Việt Nam về chuyển đổi sớm năng lượng xanh sẽ giúp ngành công nghiệp về phương tiện không phát thải phát triển nhanh và mạnh mẽ tại thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cam kết mạnh mẽ tại COP26 là cơ hội để Việt Nam thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp phương tiện, trang thiết bị không phát thải còn khá non trẻ tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng, cam kết mạnh mẽ tại COP26 là cơ hội để Việt Nam thu hút thêm FDI vào ngành công nghiệp phương tiện không phát thải.

Theo đó, tại COP 26, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ cùng 147 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ bằng nguồn lực trong nước cùng với hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thoả thuận Paris.

“Việc triển khai các cam kết này sẽ mang lại lợi ích lớn và lâu dài cho đất nước. Cam kết mạnh mẽ tại COP26 là cơ hội để Chính phủ Việt Nam thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng carbon thấp, là động lực thúc đẩy chuyển đổi toàn diện nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng sang phương thức phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Hiện nay, trên thế giới, năng lượng điện đã được ứng dụng rộng rãi đối với phương tiện giao thông đường bộ. Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, do xuất phát điểm thấp, lộ trình chuyển đổi năng lượng giai đoạn đầu thường chậm hơn khoảng 5-10 năm và tăng tốc ở giai đoạn sau để bắt kịp mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Các nghiên cứu cho thấy, trên thế giới, ngành giao thông vận tải tiêu thụ trên 55% lượng nhiên liệu dầu mỏ và phát thải ra khoảng 25% tổng lượng CO2 toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ này từ các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17%.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong lĩnh vực giao thông vận tải, xe điện được đánh giá có ưu thế hơn cả bởi loại phương tiện này không phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, hiệu suất sử dụng năng lượng cao, dễ tích hợp các tính năng hỗ trợ lái xe hiện đại, xe tự lái.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh khẳng định, việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi và phát triển xe điện tại TP Hồ Chí Minh là rất cần thiết và cấp bách.

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh khẳng định việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi và phát triển xe điện tại TP Hồ Chí Minh là rất cấp bách.

UBND TP đã phê duyệt Quyết định số 3998/QĐ-UBND trong đó có giải pháp “Xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phương tiện xe buýt theo từng giai đoạn, phù hợp với hạ tầng cung ứng nhiên liệu và ưu tiên phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường, thời gian triển khai từ năm 2021 - 2030”.

Ngoài ra, TP đang nghiên cứu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh đến năm 2030 nhằm thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông công cộng, giao thông vận tải sử dụng năng lượng sạch.

Cùng với đó là phát triển công nghiệp sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường thông qua việc thực hiện các mô hình thí điểm, huy động các nguồn lực xã hội để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông công cộng và phương tiện giao thông vận tải sử dụng năng lượng sạch.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm