Tin tức - Sự kiện

Thị trường lao động đang phục hồi, tăng trưởng bền vững

DNVN - Theo ông Phạm Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động (Tổng Cục Thống kê), so với quý trước và cùng kỳ năm trước, số người có việc làm khu vực chính thức tăng cao hơn nhiều so với số người có việc làm khu vực phi chính thức. Điều này minh chứng rằng thị trường lao động đã phục hồi và có tính chất bền vững.

Liên tiếp đưa 2 trường hợp bị dập nát cánh tay trên biển về đến Đà Nẵng cứu chữa / Thủ tướng: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay

Phục hồi mạnh mẽ
Tại họp báo thông tin về tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2022 do Tổng Cục Thống kê tổ chức sáng 6/7, ông Phạm Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động cho biết: Thị trường lao động Việt Nam trong quý II/2022 tiếp tục ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ thông qua số lực lượng lao động tăng nhanh, số lao động bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19 giảm mạnh.
Cụ thể, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý II là 51,6 triệu người, tăng hơn 0,4 triệu người so với quý I và tăng gần 0,6 triệu người so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý II, cả nước chỉ còn hơn 8 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, giảm hơn một nửa so với quý trước và giảm 4,8 triệu người so với cùng kỳ năm 2021.
Thị trường lao động việc làm phục hồi mạnh mẽ trong quý II/2022. Lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm trong quý II đạt 50,5 triệu người, tăng 1,01% so với quý trước và tăng 1,41% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lao động có việc làm trong độ tuổi lao động của quý II đạt gần 45 triệu người, tăng 1,9% so với quý I và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Phạm Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động cho biết, thị trường lao động việc làm quý II tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.
So với quý trước, số lao động trong độ tuổi có việc làm tăng ở hầu hết các vùng kinh tế - xã hội. Trong đó, tăng nhiều nhất ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ.
"Thị trường lao động việc làm đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ của quý trước. Phương thức tiếp cân ngăn chặn đại dịch linh hoạt, chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch cùng các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ là yếu tố chính làm tươi sáng hơn bức tranh thị trường lao động việc làm của Việt Nam trong quý II/2022", ông Nam nhìn nhận.
Khu vực dịch vụ tiếp tục khởi sắc
Trong quý II, lao động có việc làm của ngành dịch vụ là 19,8 triệu người, tăng gần 423 triệu người so với quý trước. Đây là quý thứ 3 liên tiếp lao động có việc làm của ngành này ghi nhận mức tăng mạnh mẽ kể từ sau mức giảm chạm đáy vào quý III/2021. Một số ngành thuộc khu vực dịch vụ tăng cao như: ngành bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy; hoạt động dịch vụ khác; dịch vụ lưu trú và ăn uống.
Trong 3 quý gần đây nhất, bình quân mỗi quý, khu vực này đón nhận thêm gần 900 nghìn lao động, cao hơn rất nhiều so với mức tăng của 2 khu vực còn lại là nông, lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp, xây dựng.
"Chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 là cú hích quan trọng giúp lao động trong khu vực dịch vụ dần lấy lại trạng thái ban đầu khi chưa xuất hiện đại dịch, tạo cơ sở cho đà tăng trưởng và phát triển", ông Nam nói.
Dấu hiệu tăng trưởng bền vững
Trong quý II, số người có việc làm phi chính thức là 21,4 triệu người, tăng 54,5 nghìn người so với quý trước và tăng 499 nghìn người so với cùng kỳ 2021. Số người có việc làm chính thức trong quý này là 17,1 triệu người - tăng 449,3 nghìn người so với quý I và tăng 1,6 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái.
"So với quý trước và cùng kỳ năm trước, số người có việc làm khu vực chính thức tăng cao hơn nhiều so với số người có việc làm khu vực phi chính thức. Điều này minh chứng thị trường lao động đã phục hồi và có tính chất bền vững", ông Nam nhận định.
Trong khi đó, tình trạng thiếu việc làm được cải thiện đáng kể trên cả nước, lao động thiếu việc làm ở khu vực dịch vụ giảm nhiều nhất.
Cụ thể, số người thiếu việc làm trong độ tuổi quý II khoảng 881,8 nghìn người, giảm 447,1 nghìn người so với quý trước và giảm 263,1 nghìn người so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý II/2022, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 15 - 24 tuổi là 7,63%, giảm 0,3 điểm phần trăm so với 1 quý liền trước.
Thu nhập bình quân của người lao động trong quý II tiếp tục ghi nhận mức tăng so với quý trước, đạt 6,6 triệu đồng - tăng 206 nghìn đồng so với quý I/2022. Điều này khác với xu hướng bình thường như quan sát được qua nhiều năm nhưng là dấu hiệu tích cực khẳng định sự tăng trưởng và phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch.
Tuy nhiên, theo Tổng Cục Thống kê, thời gian tới, thị trường lao động Việt Nam vẫn có thể đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do chịu áp lực tăng giá xăng dầu và một số mặt hàng thiết yếu từ cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.
Tình hình lao động việc làm 6 tháng đầu năm 2022
Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đạt 51,4 triệu người, cao hơn 0,4 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 50,3 triệu người - tăng 417 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức của cả nước là 55,9%, giảm 1,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 1,1 triệu người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động, giảm 30,2 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.
Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động là gần 1,1 triệu người, giảm 47,6 nghìn người so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động là 2,39%, giảm 0,13 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
Thu nhập bình quân tháng của người lao động là 6,5 triệu đồng - tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020...
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm