TPHCM: Thay đổi thiết kế tường vây Metro số 1, "ông nói gà, bà nói vịt"
Cách tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Tất Thành Cang / 60 cán bộ trung ương quản lý bị kỷ luật, đau cũng phải làm
Hầm tuyến metro số 1 (Ảnh: Minh Quang)
Cụ thể: Các hoạt động quản lý điều hành tuy MAUR đã được UBND TPHCM ủy quyền nhưng khi điều chỉnh phương án được duyệt ban đầu thì MAUR phải xin ý kiến và được UBND thành phố HCM đồng ý.
Trên cơ sở báo cáo của các sở ngành liên quan, hướng xử lý đối với việc hạ độ dày tường vây đường hầm là sắp tới UBND thành phố HCM sẽ chỉ đạo thuê tư vấn đánh giá toàn diện, xem việc thay đổi có đảm bảo an toàn như thiết kế ban đầu hay không?
Ông Lê Nguyễn Minh Quang (Trưởng ban MAUR) khẳng định ông ấy chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh. Nhưng đây là công trình của TPHCM nên phải được rà soát, đánh giá, xem xét kỹ để đảm bảo an toàn.
Theo nguồn tin riêng của Tiền phong: Thanh tra TPHCM vừa tiến hành thanh tra và có kết luận về thực hiện gói thầu CP1a (đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) thuộc dự án tuyến Metro số 1.
Kết luận Thanh tra đã chỉ ra trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (ĐSĐT) đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng, như chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.
Thành phố đã yêu cầu Sở GTVT có ý kiến. Ban Quản lý ĐSĐT đã chỉ đạo nhà thầu thay đổi thiết kế mà chưa có sự đồng ý của UBND TPHCM. Tường vây đường hầm thi công mỏng hơn so với thiết kế được duyệt.
Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT báo cáo với UBND TP việc thay đổi thiết kế làm lợi cho thành phố nhưng thực tế là không lợi vì chỉnh sửa lại tốn kém nhiều hơn. Thiết kế do tư vấn nước ngoài lập, các bộ, ngành có ý kiến. Ban tự điều chỉnh vì cứ nghĩ thẩm quyền là của chủ đầu tư, mãi sau này UBND TPHCM mới biết
Trả lời trên báo Tuổi trẻ, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban MAUR khẳng định: Việc thay đổi tường vây metro không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đồng thời tiết kiệm được 93 tỷ đồng, rút ngắn thời gian thi công được gần 5 tháng.
Toàn bộ tường vây đoạn ngầm của tuyến metro số 1 có độ dày tối đa 1,5m, ngay cả khu gần các công trình xây dựng lớn như nhà hát TP, khách sạn REX.
Tuy nhiên chỉ riêng đoạn tường vây dài 170m từđường Pasteur đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa lại có độ dày 2m, dù không nằm gần các công trình lân cận.
Vì vậy qua rà soát, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị nhận thấy độ dày tường vây 2m là không cần thiết nên đã đề xuất tư vấn tính toán lại.
Kết quả tính toán lại của tư vấn thì độ dày của đoạn tường vây trên giảm còn 1,5m, số lượng thanh thép chống đỡ tường vây cũng giảm đi nhưng chiều cao của các thanh thép cũng như mác thép cũng được tăng lên nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của toàn bộ tường vây.
Việc thay đổi thiết kế này được ban đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra gồm: Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt và một đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội (Tedi Hà Nội) thẩm tra và có ý kiến thống nhất kết quả điều chỉnh trên.
Kiểm toán Nhà nước cũng khẳng định rằng, việc thay đổi tường vây đã mang lại một số hiệu quả nhất định cho dự án. Việc điều chỉnh tường vây từ 2m xuống 1,5m là chưa phù hợp về mặt trình tự.
Từ những thông tin trên cho thấy chỉ riêng "gói" thay đổi thiết kế tường vây dài 170m cho thấy giữa kết luận của Thanh tra thành phố với "chịu trách nhiệm của ông Lê Nguyễn Minh Quang và báo cáo của Kiểm toán Nhà nước chưa có sự thống nhất trong đánh giá, việc thay đổi tường vây từ 2m xuống 1,5m là tiết kiệm được 93 tỷ đồng hay còn "tốn kém hơn vì phải chỉnh sửa lại".
Và vì sao độ dài toàn tuyến metro số 1 là gần 20km thì chỉ có 170m là nhà thiết kế của Nhật lại để độ dày là 2m? để rồi ông Lê Nguyễn Minh Quang thay đổi xuống còn 1,5m? Việc thay đổi này sẽ dẫn đến chuyển vị đất nền, chưa phù hợp với khuyến nghị của JICA. Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các bên liên quan có biện pháp theo dõi, xử lý thích hợp để đảm bảo an toàn dự án và công trình lân cận
End of content
Không có tin nào tiếp theo