Xã hội

Cuối năm doanh nghiệp thiếu đơn hàng, đời sống người lao động gặp khó

DNVN - Trong 2 tháng cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thiếu đơn hàng nên đời sống của người lao động sẽ tiếp tục gặp khó.

Đà Nẵng chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện / Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Đà Nẵng 2022: Tập trung phục hồi và phát triển du lịch quốc tế

Như tin đã đưa, tại cuộc họp báo cuối năm công bố số liệu kinh tế - xã hội TP năm 2022, Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết so với trước khi xảy ra dịch COVID-19, đời sống của người lao động dường như đang dần trở lại trạng thái bình thường mới và được đảm bảo, tuy nhiên vẫn chưa cán mốc năm 2019.

Người tiêu dùng ở Đà nẵng đang rất cân nhắc trước tình hình giá cả tăng cao

Người tiêu dùng ở Đà nẵng đang rất cân nhắc trước tình hình giá cả tăng cao

Trong khi đó, theo Cục Thống kê Đà Nẵng, tình hình thị trường giá cả trên địa bàn TP có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng tiêu cực của các nhân tố như: tình hình chiến sự giữa Nga và Ucraina vẫn diễn biến phức tạp và chưa có hồi kết, giá xăng, dầu thế giới biến động khó lường, khó dự báo; thiên tai, lũ lụt cực đoan...

“Mặc dù với nhiều biện pháp quyết liệt trong điều hành giá cả của Chính phủ, các mặt hàng quan trọng, thiết yếu như dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục, xăng dầu, điện… được thực hiện điều chỉnh tiệm cận dần theo giá thị trường, phù hợp trong từng giai đoạn, tuy nhiên năm 2022, lần đầu tiên CPI bình quân của Đà Nẵng đã vượt mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% mà Quốc hội đề ra và và cao nhất trong cả giai đoạn 2018 – 2022”, Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ cho biết.

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Đà Nẵng tháng 12/2022 tăng 0,08% so tháng trước, tăng 8,48% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý IV/2022 tăng 8,12% so với bình quân quý IV/2021. Bình quân cả năm 2022, CPI tăng 4,32% so với năm 2021, cao hơn mức tăng 2,26% của năm 2021 và cao nhất trong cả giai đoạn 2018 - 2022.

Theo phân tích của Cục Thống kê Đà Nẵng, tuy có nhiều biện pháp quyết liệt trong điều hành giá cả nhưng CPI trên địa bàn các tháng trong năm 2022 vẫn có xu hướng tăng liên tục, ngoại trừ tháng 2/2022 CPI giảm 0,98% so với cùng kỳ, các tháng còn lại đều có CPI tăng so với cùng kỳ năm 2021. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có 10/11 nhóm có chỉ số giá tăng, 01/11 nhóm hàng có chỉ số giá giảm so với bình quân cùng kỳ năm trước.

Cục Thống kê Đà Nẵng nhận định, CPI những tháng cuối năm sẽ tiếp tục biến động khó lường. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người làm công ăn lương giảm so với trước khi xảy ra dịch COVID-19. Đặc biệt trong 2 tháng cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thiếu đơn hàng nên đời sống của người lao động sẽ tiếp tục gặp khó.

Do vậy Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ kiến nghị chính quyền TP cần tăng cường các biện pháp kiểm soát giá cả, thị trường, bảo đảm cung ứng hàng hóa, có giải pháp hạn chế tình trạng găm hàng tăng giá và bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm