Xã hội

Đà Nẵng: Người lấy mẫu xét nghiệm trong khi chờ kết quả phải tuyệt đối cách ly ở nhà

DNVN - Đó là yêu cầu vừa được Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh tối 22/8, sau khi trên địa bàn có 5 ca bệnh mới được công bố trong ngày, đặc biệt trong đó có 4 ca lây nhiễm trong cộng đồng, được phát hiện tại các chợ ở quận Thanh Khê.

Ca mổ đẻ đầu tiên tại Việt Nam cho sản phụ mắc COVID-19: Hai mẹ con xuất viện chiều nay 22/8! / Đà Nẵng: Xử phạt Facebooker đưa tin sai sự thật về vụ sản phụ sinh con trước cổng BV Phụ Nữ

Tối 22/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ Covid-19) TP Nẵng cho biết, trong ngày 22/8, trên địa bàn TP có thêm 05 bệnh nhân (BN) mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, gồm BN số 1010 tên N.V.C (nam, 52 tuổi; địa chỉ tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), có tiếp xúc gần với BN số 958.

BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng

BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng yêu cầu khẩn trương, tăng tốc rà soát các trường hợp F1 của 4 BN mới phát hiện tại các Chợ Tân Lập, Chợ Siêu Thị, Chợ Lầu Đèn, Chợ cá Thọ Quang... (Ảnh: HC)

4 trường hợp còn lại đều liên quan đến các chợ trên địa bàn quận Thanh Khê. Gồm BN số 1011 tên T. T.M.H (nữ, 38 tuổi; địa chỉ tại phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), là tiểu thương bán mắm tại Lô 97 chợ Tân Lập, phường Thạc Gián; BN số 1012 tên T. T.S (nữ, 69 tuổi, địa chỉ tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê), là tiểu thương bán gia vị tại Lô 82 chợ Siêu Thị, phường Chính Gián, quận Thanh Khê.

BN số 1013 tên H.T.L.T (nữ, 51 tuổi, địa chỉ tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu), là tiểu thương bán hải sản tại Lô 290 chợ Siêu Thị, phường Chính Gián, quận Thanh Khê; BN số 1014 tên L.T (nam, 60 tuổi, địa chỉ tại phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), là thành viên Ban Quản lý chợ Lầu Đèn (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Hiện 05 BN này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết thêm, hiện đang tiếp tục xác định các trường hợp F1 của 5 BN nêu trên. Riêng với 3 BN là tiểu thương kinh doanh tại hai chợ Tân Lập và Siêu Thị (BN số 1011, BN số 1012 và BN số 1013), đến 14h chiều 22/8 đã xác định và cách ly được 116 trường hợp tiếp xúc gần (F1) trên địa bàn 7/7 quận, huyện; đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

Theo yêu cầu của BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng, hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương, tăng tốc rà soát các trường hợp F1 của 4 BN mới phát hiện tại các chợ Tân Lập, chợ Siêu Thị, chợ Lầu Đèn, chợ cá Thọ Quang và các địa điểm BN tiếp xúc để cách ly kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

BCĐ Covid-19 cũng yêu cầu tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm; tăng cường xét nghiệm diện rộng, quy mô lớn, nhất là những khu vực điểm nóng, khu vực phong tỏa, khu vực có BN Covid-19 phát hiện tại cộng đồng.

Đặc biệt, BCĐ Covid-19 yêu cầu các đơn vị, địa phương hữu quan phải yêu cầu và tổ chức giám sát chặt chẽ những người lấy mẫu xét nghiệm trong khi chờ có kết quả xét nghiệm phải tuyệt đối cách ly ở nhà, không tiếp xúc, đi lại ngoài phạm vi nhà ở.

Các trường hợp nghi ngờ được lấy mẫu dịch hầu họng gửi CDC Đà Nẵng xét nghiệm khẳng định RT-PCR phải được lưu giữ cách ly tại cơ sở y tế (nơi lấy mẫu) cho đến khi có kết quả xét nghiệm. CDC Đà Nẵng có trách nhiệm trả kết quả trong vòng 06 giờ đối với những trường hợp trên.

“Do vậy, người dân khi có kết quả nghi ngờ cần chuẩn bị trước một số vật dụng cần thiết trước khi đi khám, xét nghiệm khẳng định, vì có khả năng sẽ được giữ lại cơ sở y tế trong vòng 6 giờ!” – BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng lưu ý.

Cùng với đó, BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh trên đia bàn, chủ động đề xuất các khu vực cần phải áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa, lập các chốt tự quản, tổ COVID-19 tích cực theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm toàn khu vực, phát hiện ca bệnh, cách ly kịp thời. Tiếp tục triển khai tăng cường hoạt động có hiệu quả các Tổ Công tác Covid-19 cộng đồng, kể cả những khu vực chưa phát hiện ca dương tính.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm