Xã hội

Đề nghị các địa phương rà soát lại 16 đề xuất dự án Mekong DPO

DNVN - Tại cuộc họp với đại diện 6 cơ quan quốc tế về các dự án “Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các địa phương rà soát, khẩn trương cập nhật, hoàn thiện đề xuất dự án đảm bảo đáp ứng các tiêu chí.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng dịp Tết / Đồng bằng Sông Cửu Long chủ động ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Ngày 15/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì cuộc họp với đại diện 6 cơ quan quốc tế gồm: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có dự án đề xuất nằm trong các dự án “Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu” (dự án Mekong DPO).

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương đề nghị các địa phươngrà soát lại 16 đề xuất dự án Mekong DPO.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng 13 địa phương vùng ĐBSCL đã xây dựng 16 đề xuất dự án Mekong DPO với tổng mức đầu tư khoảng 94.328 tỷ đồng, trong đó vốn vay nước ngoài khoảng 66.282 tỷ đồng, vốn đối ứng khoảng 28.046 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, đề xuất dự án của Bộ GTVT là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53, Quốc lộ 91B và Quốc lộ 62 đã được Thủ tướng phê duyệt. Các đề xuất dự án còn lại cũng được các địa phương điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện căn cứ góp ý của các cơ quan có liên quan và dự kiến sẽ được Thủ tướng phê duyệt trong quý III và quý IV/2023.

Theo Thứ trưởng, Chính phủ đang xây dựng, chuẩn bị ban hành Nghị quyết về các dự án Mekong DPO với nội dung chính nhằm huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho 16 dự án Mekong DPO, trên cơ sở nhu cầu đầu tư và cam kết của các đối tác phát triển; áp dụng tỷ lệ vay lại vốn nước ngoài 10% đối với các dự án Mekong DPO thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương.

“Các địa phương rà soát, khẩn trương cập nhật, hoàn thiện đề xuất dự án đảm bảo đáp ứng các tiêu chí: đúng quy định có liên quan của Việt Nam và nhà tài trợ; đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu; phù hợp với quy hoạch vùng ĐBSCL, quy hoạch của địa phương và các quy hoạch quốc gia có liên quan; khả năng vay, trả nợ và bố trí vốn đối ứng”, Thứ trưởng đề nghị.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm