Xã hội

Hà Tĩnh: “Chiến dịch” ra quân xây dựng nông thôn mới tại huyện miền núi Hương Sơn

DNVN - Để đạt chuẩn nông thôn mới, huyện miền núi Hương Sơn có cách làm sáng tạo, xây dựng tổng thể cơ sở hạ tầng, xóa sổ các công trình tạm bợ, tập trung phát triển kinh tế vườn đồi, nâng cao thu nhập người dân...

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Hà Tĩnh: Các doanh nghiệp ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm giữa đại dịch

Hương Sơn phát triển trang trại nông nghiệp vườn đồi

Hương Sơn phát triển trang trại nông nghiệp vườn đồi.

Cách làm khác với nhiều địa phương

Những ngày cuối năm, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh người dân huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) ra sức xây dựng nông thôn mới với khí thế sôi nổi, quyết tâm “cán đích” huyện nông thôn mới bền vững trong năm 2021.

Để đạt mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2021, ngay từ đầu năm, Hương Sơn đã tổ chức phát động nhiều đợt ra quân với tinh thần quyết tâm cao. Người dân ở các địa phương đã đồng loạt chỉnh trang vườn hộ, xây rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường, giải tỏa hành lang giao thông...

Mặc dù đã 82 tuổi nhưng ông Đoàn Quang Minh ở thôn Nam Thủy, xã Kim Hoa đã có mặt từ sáng sớm cùng bà con trong thôn chỉnh trang lại khuôn viên, vườn hoa nhà văn hóa thôn.

 

Ông Minh bày tỏ: "Đợt phát động xây dựng nông thôn mới của huyện cho thấy ý chí quyết tâm, tạo thành phong trào lớn mạnh trong xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Dù tuổi đã cao, sức không còn khỏe nhưng tôi phải gương mẫu đi đầu, động viên lớp trẻ góp công sức cùng Đảng bộ và nhân dân xã nhà nói riêng và toàn huyện nói chung hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Tại xã Sơn Trung, chính quyền địa phương đang huy động máy xúc, máy đào, cưa xăng cùng hàng trăm người dân phát quang giải tỏa mặt bằng để mở rộng, bê tông hóa tuyến đường giao thông có tổng chiều dài 5km.

Ông Nguyễn Tiến Thích - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết: “Huy động được tổng lực sức dân là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, bám sát địa bàn thôn, xóm cùng với kế hoạch được xây dựng rõ ràng, cụ thể từng ngày, từng tuần để huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc thực hiện”.

Các hoạt động thể dục thể thao.

Lễ hội du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông.

 

“Chiến dịch” ra quân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn Hương Sơn đang tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Những ngày này, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh các tổ chức, đoàn thể, mặt trận cùng người dân của 25 xã, thị trấn của miền “núi thơm” đang ra sức xây dựng nông thôn mới với khí thế thi đua sôi nổi.

Ông Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh cho biết: “Hương Sơn xây dựng nông thôn mới khác với những địa phương khác. Đó là, làm đến đâu chắc đến đó. Đặc biệt phong trào xóa bỏ dứt điểm vườn tạp, xóa sổ hố xí 1- 2 ngăn, làm hệ thống tự hoại, ngăn chặn và xử lý triệt để nước thải sinh hoạt… Đồng thời xây dựng chuồng trại chăn nuôi quy mô, khai thác tiềm năng vườn đồi, quyết tâm xây dựng huyện Nông thôn mới bền vững, toàn diện”.

Nơi hội tụ văn hóa kinh tế vùng miền

Là huyện miền núi, biên giới, hội tụ các yếu tố phát triển kinh tế vườn đồi, rừng, phát triển du lịch sinh thái; có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn. Phát huy tiềm năng, lợi thế đó, Đại hội Đảng bộ huyện Hương Sơn khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định 3 mũi đột phá: Khai thác tiềm năng, thế mạnh vườn - đồi - rừng gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh theo hướng nâng cao giá trị.

 

Trọng tâm là phát triển cây ăn quả có múi (cam bù, cam chanh), chè công nghiệp, gỗ nguyên liệu, cây dược liệu, chăn nuôi hươu sao theo hình thức liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, và phát triển sản phẩm OCOP, từng bước đưa các sản phẩm chủ lực vào thị trường lớn.

(Nhờ a chú thích ảnh)

Hội đua thuyền truyền thống hàng năm trên sông Ngàn Phố

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, đồng thời là cơ hội để thoát nghèo và phát triển, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, huyện Hương Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, qua đó đạt được những thành quả quan trọng. Đến nay, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

 

Một số tiêu chí nổi bật như: hệ thống giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới. Toàn huyện có 972km/1.177,3km đường tại các xã được bê tông hóa, đạt 82,56%; 100% tuyến đường trục xã có trồng cây bóng mát; hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư được đầu tư nâng cấp, tỷ lệ đạt 84%.

Tiêu chí y tế - văn hóa – giáo dục đến nay có 62/62 trường tại các xã, thị trấn có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, đạt 100%; 220/224 thôn được công nhận thôn văn hóa, đạt 98,2 ; 92,1% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Trung tâm Y tế huyện đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ; 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,1%.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, địa phương chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm chủ lực của địa phương như: cam bù, cam chanh, nhung hươu, chè...

Đặc biệt, địa phương đã hình thành được mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng thành các sản phẩm OCOP chất lượng cao, có thương hiệu trên thị trường.

Trên địa bàn huyện hiện có 619 doanh nghiệp, 94 hợp tác xã và 328 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả; thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn năm 2020 đạt 40 triệu đồng/người/năm.

 

Toàn huyện hiện có 2.542 mô hình cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên; có 32 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt cuẩn OCOP. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn huyện 2,86% giảm 29,87% so với năm 2011, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo chuẩn NTM của 23 xã là 1,17%. Đến nay, có 84/224 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, chiếm 38%;hơn 674 vườn mẫu; 349 tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn...

Những ngày cuối năm, về thăm lại Hương Sơn chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một huyện miền núi non nước hữu tình, sức sống mới tràn căng nhựa sống, bên những khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, những thắng cảnh di tích lịch sử rợp cờ hoa, tất cả như đang đón đợi một mùa xuân mới đang tràn về.

Anh Bình
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm