Xã hội

Lần đầu tổ chức giải đua ngựa không yên chuyên nghiệp dịp Festival Hoa Đà Lạt 2022

DNVN - Hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt năm 2022, Công viên chủ đề Kiwuki Park (Khu du lịch sinh thái – văn hoá SXHQ) phối hợp với UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) lần đầu tổ chức giải đua ngựa không yên chuyên nghiệp, nhằm quảng bá nét đẹp văn hóa bản địa đến du khách.

Lâm Đồng: Chi hội Doanh nghiệp Lâm Hà kỷ niệm 5 năm thành lập với nhiều kỳ vọng mới / Doanh nghiệp Lào tìm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Lâm Đồng

Trong 2 ngày 26-27/11, tại Kiwuki Park (Khu du lịch sinh thái – văn hoá SXHQ, tiểu khu 120, xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) sẽ diễn ra Giải đua ngựa không yên. Đây là lần đầu tiên giải được tổ chức một cách chuyên nghiệp trong khuôn khổ Mùa hội Cỏ hồng Lang Biang, để hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt năm 2022.

Công viên chủ đề Kiwuki Park (Khu du lịch sinh thái – văn hoá SXHQ).

Một góc Công viên chủ đề Kiwuki Park (Khu du lịch sinh thái – văn hoá SXHQ), nơi sắp diễn ra các hoạt động ý nghĩa để hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt 2022.

Theo Điều lệ giải, nài ngựa (người điều khiển ngựa) phải là nam thanh niên đồng bào dân tộc K’Ho, có hộ khẩu thường trú tại huyện Lạc Dương, độ tuổi từ 16-45, có sức khỏe và kỹ năng điều khiển ngựa đua, phải mặc trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc K’Ho và tự trang bị các thiết bị bảo hiểm thân thể khi thi đấu.

Số lượng ngựa tham gia thi đấu là 32 con, được sơn số thứ tự màu trắng từ số 01 đến số 32; phải là giống ngựa cỏ địa phương khỏe mạnh, được kiểm dịch và tiêm phòng dịch, bảo đảm thi đấu tốt.

Giải sẽ khai mạc vào lúc 14 giờ 30 ngày 26/11, với phần thi đấu vòng loại. 9 giờ sáng ngày 27/11 sẽ diễn ra vòng tứ kết, bán kết, chung kết và trao giải. Cự ly thi đấu: 1.400m/lượt (chạy 1 lượt đường đua).

Tổng giá trị giải thưởng là 114 triệu đồng. Trong đó, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/con ngựa tham gia. Vòng tứ kết: Thưởng 1 triệu đồng/con. Vòng bán kết: Thưởng 2 triệu đồng/con.

Vòng chung kết: Cờ giải và tiền thưởng như sau: 1 giải Nhất: 20 triệu đồng; 01 giải Nhì: 15 triệu đồng; 1 giải Ba: 10 triệu đồng; 1 giải Khuyến khích: 5 triệu đồng.

Đại diện Kiwuki Park cho biết, để tổ chức giải đua ngựa không yên một cách chuyên nghiệp, đơn vị đã đầu tư xây dựng trường đua bài bản, đúng chuẩn. Bên cạnh đó còn tài trợ toàn bộ chi phí tổ chức và giá trị giải thưởng.

“Từ xa xưa, ngựa đã trở thành vật nuôi thân thuộc của người K’Ho dưới chân núi LangBiang. Do địa hình đồi dốc, người K’Ho đã thuần dưỡng ngựa để giúp đồng bào thồ chở hàng, nông sản, làm phương tiện đi lại. Hiện nay, ngựa còn góp sức cùng với đồng bào làm du lịch. Giải đua ngựa không yên cũng là dịp để quảng bá những hình ảnh đất và người, nét đẹp văn hóa bản địa đến du khách”, đại diện Kiwuki Park chia sẻ.

Được biết, trong khuôn khổ Mùa hội cỏ hồng Lang Biang năm 2022 (diễn ra từ ngày 19-27/11), ngoài Giải đua ngựa không yên, sáng ngày 27/11, tại Kiwuki Park còn diễn ra Liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang với chủ đề: “Hương vị của núi rừng Lang Biang”. Bên cạnh đó còn có không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Lạc Dương và chương trình nghệ thuật chào mừng.

Các hoạt động này không chỉ thiết thực hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt năm 2022, mà còn kết hợp quảng bá hình ảnh vùng đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện Lạc Dương. Đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ và các sản phẩm đặc trưng của địa phương.


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm