Xã hội

Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận do nhiều sai phạm

DNVN – Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; quản lý khai thác khoáng sản; quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan chuyên môn.

Ninh Thuận: 8 dự án điện gió chậm tiến độ do phải bổ sung thủ tục pháp lý / Nho Ninh Thuận vào mùa nhưng khó tiêu thụ

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Thông báo Kết luận thanh tra số 1392/TB-TTCP, về việc thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi; quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (giai đoạn 2014-2018).

Thông báo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi; quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi; quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo kết luận thanh tra, việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có nhiều vi phạm, như: Triển khai công tác lập, trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp của tỉnh còn chậm, chưa đồng bộ, chất lượng có mặt còn hạn chế; khả năng dự báo về chỉ tiêu đất năng lượng chưa phù hợp nhu cầu phát triển năng lượng điện mặt trời trên địa bàn.

Trình tự, thủ tục một số hồ sơ giao đất, cho thuê đất còn thiếu sót, khuyết điểm, như: Diện tích sử dụng đất của dự án không phù hợp diện tích đất trong quy hoạch sử dụng; một số dự án điện mặt trời sử dụng đất thuộc vùng quy hoạch tưới của dự án thủy lợi, nhưng chưa xác định đầu tư kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; một số hồ sơ giao đất, cho thuê đất không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất; không thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Bên cạnh đó, việc giao đất, cho thuê đất một số dự án không phù hợp tiến độ thực hiện dự án; có dự án cho thuê đất không đúng theo nội dung quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; điều chỉnh thời hạn cho thuê đất không đúng quy định của pháp luật, không ký điều chỉnh hợp đồng thuê đất khi điều chỉnh quyết định cho thuê đất; một số dự án cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định tại khoản 1, Điều 52, Luật Đất đai năm 2013.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, sỏi lòng sông), trong thời gian qua cũng có nhiều sai sót.

 

Điển hình là UBND tỉnh Ninh Thuận chưa lập và phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh năm 2017-2018. Phê duyệt đưa vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản cần tuân thủ chặt chẽ theo quy định tại khoản 2, Điều 78 Luật Khoáng sản năm 2010 và Điều 12 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP và theo tiêu chí mới tại Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận còn thiếu kiên quyết trong công tác chỉ đạo, điều hành đối với một số nội dung. Các sở, ngành, địa phương chưa làm hết trách nhiệm trong việc tham mưu, phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến nhiều ngành, địa phương.

Trong đó đã để xảy ra các khuyết điểm, tồn tại, như: Việc ban hành một số quy định chưa phù hợp, còn chậm; công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch chưa tốt; xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công chậm; bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, giám sát đánh giá đầu tư, quyết toán dự án hoàn thành còn nhiều sai sót...

Tỉnh Ninh Thuận đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 7 dự án điện gió nhưng chưa được Bộ Công thương thẩm định, phê duyệt quy hoạch phương án đấu nối (Ảnh minh hoạ).

Tỉnh Ninh Thuận đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 7 dự án điện gió nhưng chưa được Bộ Công thương thẩm định, phê duyệt quy hoạch phương án đấu nối (Ảnh minh hoạ).

 

Bên cạnh đó, công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước còn những hạn chế nhất định về năng lực, trách nhiệm, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm, như: Lập, thẩm định, phê duyệt dự án chưa tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục; lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế dự toán chưa đạt yêu cầu, chất lượng thấp; công tác lựa chọn nhà thầu chưa bảo đảm quy định về công khai, điều kiện chỉ định thầu,…; việc ký kết và thực hiện hợp đồng xây dựng thiếu chặt chẽ; công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán còn nhiều sai sót; việc bàn giao đưa vào sử dụng còn chậm, để công trình xuống cấp...

Từ đó dẫn đến việc phát sinh chi phí đầu tư xây dựng; chậm tiến độ dự án đầu tư; có nguy cơ lãng phí, thiệt hại ngân sách nhà nước, làm giảm hiệu quả đầu tư. Ngoài ra, một số vi phạm về kinh tế, tài chính cần phải được xử lý như phê duyệt lại dự toán, điều chỉnh giá trị hợp đồng xây dựng, giảm trừ thanh toán, quyết toán và thu hồi về ngân sách nhà nước.

Theo Thanh tra Chính phủ, những vi phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan chuyên môn, như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố… có liên quan.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận có liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm được nêu trong kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời, yêu cầu thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền hơn 188 tỷ đồng từ những sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra.

 

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm