Xã hội

Tôn vinh và lan tỏa giá trị Kỹ năng lao động

DNVN - Ngày 4/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2022. Đây là điểm nhấn có ý nghĩa quan trọng trong việc khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện nâng cao trình độ và phát triển kỹ năng lao động.

“Ma trận” đào tạo nghề trong lĩnh vực làm đẹp: “Mượn” danh Bộ LĐ-TB&XH (Kỳ 1) / Thanh Hóa: Đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho công nhân về từ vùng dịch

Điểm nhấn giáo dục nghề nghiệp

Phát biểu tại buổi lễ, thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tại Thư kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động "Vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển thịnh vượng" nhân ngày Kỹ năng lao động Việt Nam (4/10) năm 2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nói: “Lực lượng lao động có chất lượng, kỹ năng và hiệu quả cao là nguồn tài nguyên vô giá, là nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia”.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Ở những quốc gia có năng suất lao động cao, lực lượng lao động nhất thiết cần có kỹ năng nghề cao, có thái độ và động lực làm việc tích cực. Ngày nay, kỹ năng còn được coi là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động toàn cầu. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng.

Vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động đã được Diễn đàn Kinh tế thế giới xác định là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, là một trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới. Một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Sau hai năm kể từ thời điểm công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2020, đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức xã hội về tầm quan trọng và giá trị của kỹ năng lao động. Nhận thức của người dân nói chung, người lao độngvà người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm; doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động.

Tuyên dương nhà giáo và học sinh sinh viên tiêu biểu

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Tôn vinh nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu năm 2022 góp phần làm nổi bật nhữngđóng góp của đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp nhân lực có kỹ năng nghề cho đất nước.

 Ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (bên phải) và ông Trần Văn Thuật- Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam trao thưởng, tuyên dương học sinh sinh viên tiêu biểu.

Ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (bên phải) và ông Trần Văn Thuật- Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam trao thưởng, tuyên dương học sinh sinh viên tiêu biểu.

Chương trình năm nay tôn vinh 54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu, đến từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện cho hơn 83 nghìn nhà giáo đang giảng dạy trong hơn 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên khắp mọi miền đất nước.

Tuyên dương 100 học sinh, sinh viên đến từ 48 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc 32 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có 62 học sinh, sinh viên là nam, 38 học sinh, sinh viên là nữ; 79 học sinh, sinh viên người dân tộc Kinh và 21 học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số.

Các em là những người có thành tích xuất sắc toàn diện trong học tập, có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhất, nhì, ba cấp trường trở lên, có sáng kiến trong học tập, lao động, có công trình nghiên cứu khoa học có giá trị được áp dụng hoặc có sản phẩm sáng tạo được cấp bằng sáng chế, cấp giấp phép xuất bản, đạt giải nhất nhì ba các cuộc thi cấp tỉnh.

Anh Quang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm