Xã hội

Xuân về ở bản Rào Tre

DNVN - Về bản Rào Tre vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí đón xuân rộn ràng, vui tươi. Với người dân Rào Tre, xuân năm nay khác hẳn so với những xuân qua bởi đời sống của người dân đã có sự đổi thay đáng kể. Bản làng ngập tràn tiếng cười, sự bình yên hiện hữu trong từng mái nhà sàn.

Huyện Hương Khê nằm ở phía Tây Nam tỉnh Hà Tĩnh, diện tích tự nhiên 126.293,8 ha, dân số gần 10 vạn người; có 21 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 04 xã biên giới, với trên 50 km đường biên giới chung với nước bạn Lào; 4 bản dân tộc thiểu số với 274 hộ dân, 956 nhân khẩu, trong đó có dân tộc Chứt tại xã Hương Liên ở bản Rào Tre hiện nay có 47 hộ, 156 khẩu, chiếm 6,7% dân số toàn xã.

Còn nhớ, khoảng đầu thập niên 1990, bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã phát hiện nhóm người sống trong hang đá trên dãy Trường Sơn. Sau khi bộ đội biên phòng đưa nhóm người này về sống tại bản Rào Tre, cái khó không chỉ ở việc giúp họ ổn định cuộc sống, có cái ăn, cái mặc, mà là làm cách nào giúp bà con xóa bỏ hủ tục hôn nhân cận huyết vốn đã ăn sâu vào trong tư tưởng của tộc người này từ bao đời nay.

Người dân vui mừng khi nhận được sự quan tâ của các cấp chính quyền.

Với nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã cải thiện cơ sở hạ tầng và đời sống dân sinh của đồng bào dân tộc Chứt. Về cơ bản, đồng bào đã có nhà kiên cố, 100% hộ gia đình có kinh tế vườn, hộ. Bình quân mỗi hộ có 1-2 ha đất lâm nghiệp để sản xuất, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống như: điện, đường, trường học, trạm y tế, thủy lợi đều được đáp ứng đầy đủ.

Cuộc sống thay đổi đi lên, bên cạnh việc chuẩn bị đón tết của nhân dân, cấp ủy chính quyền xã còn chủ động xây dựng kế hoạch để đảm bảo cho nhân dân được đón một cái Tết vui vẻ an toàn tiết kiệm. Mặt khác cấp ủy chính quyền các cấp còn tổ chức các hoạt động chúc tết, thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ lương thực hàng tháng cho từng nhân khẩu. Bên cạnh đó cấp ủy chính quyền còn phối hợp với bộ đội biên phòng tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” để nhân dân đón Tết ấm áp, đầy đủ hơn.


Anh Hồ Hải, người dân bản Rào Tre xúc động nói: "Tết năm nào cũng vậy, gia đình tôi được các cấp, các ngành, tỉnh, huyện, xã quan tâm, động viên đến tặng quà giúp chúng tôi có một cái Tết đẩy đủ".

Trưởng bản, bà Hồ Thị Kiên cho biết, cùng với việc triển khai có hiệu quả cơ chế đầu tư đặc thù, các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các chính sách cho người dân tộc như hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà an cư và nước sinh hoạt cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số… Bản Rào Tre chúng tôi, xin cảm ơn Đảng và Nhà nước, bộ đội biên phòng, các cấp chính quyền đã quan tâm và giúp đỡ cho người Chứt có cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Cùng với việc giúp người dân bản phát triển kinh tế, cấp ủy chính quyền xã Hương Liên còn phối hợp với đồn biên phòng tích cực vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn và bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới. Đồng thời tích cực góp phần xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa bảo tồn và phát huy những truyền thống văn hoá riêng có của dân tộc mình.

Khánh thành điểm trường mầm non bản Rào Tre.

Đồng chí Trần Phúc Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hương Liên cho biết thêm: “Để chăm lo đời sống cho người dân cấp ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo cán bộ công chức xã rà xoát, lập danh sách các hộ hộ khó khăn. Đặc biệt, qua tâm các hộ dân người đồng bào dân tộc Chứt, đảm bảo hộ nào cũng được đón một cái tết đầy đủ, đầm ấm. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an, quân sự xã xây dựng kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau Tết để người dân đón một cái tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm

Đất trời đã bước vào xuân, người dân xã Hương Liên nói chung, người dân tộc Chứt ở bản Rào Tre nói riêng lại ngập tràn tiếng cười trong sự no ấm, bình yên hạnh phúc. Dẫu biết còn nhiều khó khăn thách thức, xong với sự đồng lòng, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương huyện Hương Khê anh hùng, vượt lên mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.


Văn Hảo - Hải Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo