Y tế

Bộ Y tế đề xuất tạm dừng xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh

DNVN - Thời gian qua, Bộ Y tế đã lấy ý kiến Hiệp Hội vận tải hàng không quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Đến nay đề xuất này cơ bản nhận được sự đồng thuận của các đơn vị đã lấy ý kiến.

Tạm dừng khai báo y tế với người nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu / Bộ Y tế nói gì về việc Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc, bệnh nhân phải mua ngoài?

Theo GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không được đưa ra dựa trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" cũng như căn cứ bối cảnh tình hình dịch bệnh, kết quả tiêm chủng phòng chống COVID-19 và khả năng đáp ứng với dịch bệnh của nước ta.
Đến nay có khoảng 50% quốc gia, vùng lãnh thổ đã tạm dừng, dừng thực hiện yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh.

Đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không được đưa ra dựa trên khả năng đáp ứng với dịch bệnh của nước ta. Ảnh: Báo Chính phủ.
Ông Lân cho biết, việc đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh theo đường hàng không cũng là để hài hòa với các nước trên thế giới, tổ chức quốc tế và nhằm thống nhất giữa các đơn vị chuyên môn, kỹ thuật liên quan về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với người nhập cảnh. Việc này cũng được áp dụng triển khai một cách linh hoạt phù hợp từng giai đoạn dịch bệnh.
Mới đây, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) và cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan sớm giảm thiểu các rào cản, yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Cụ thể cần bỏ yêu cầu khách du lịch quốc tế xét nghiệm trước khi xuất cảnh, chỉ cần test nhanh tại cửa khẩu nếu khách có các triệu chứng như sốt, ho… Liên quan đến bảo hiểm cho khách du lịch, bỏ yêu cầu “bao gồm nội dung dành cho điều trị COVID-19”.
PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm