Y tế

Đà Nẵng: Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của đợt hai đã chữa khỏi, còn điều trị tiếp bệnh nền

DNVN - Ngày 1/9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố đã chữa khỏi cho bệnh nhân (BN) Covid-19 số 416 sau hơn 1 tháng điều trị. Đây là BN đầu tiên khi dịch Covid-19 tái phát trên địa bàn Đà Nẵng từ ngày 24/7 đến nay. Hiện BN này còn tiếp tục điều trị các bệnh nền khác cũng rất nặng.

651,755 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng / Đà Nẵng: Xử lý khẩn cấp 13 sản phẩm có chất độc của Pate Minh Chay

Được xác định là ca dương tính trong cộng đồng đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 tái phát đợt 2 trên địa bàn Đà Nẵng cũng như cả nước, bệnh nhân (BN) 416 tên T.V.D (57 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) nhập viện tại Bệnh viện C Đà Nẵng (BV C Đà Nẵng - thuộc Bộ Y tế) ngày 23/7 trong tình trạng khó thở và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngay sau đó.

05 bệnh nhân Covid-19 được BV Phổi Đà Nẵng cho xuất viện ngày 1/9 (Ảnh: Lê Hùng)

5 bệnh nhân Covid-19 được BV Phổi Đà Nẵng cho xuất viện ngày 1/9 (Ảnh: Lê Hùng).

BN này có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp vô căn, bị suy hô hấp, diễn tiến nặng dần, được đặt ống nội khí quản thông khí nhân tạo tại BV C Đà Nẵng, sau đó chuyển sang BV Đà Nẵng điều trị tiếp.Tối ngày 24/7, BN không đáp ứng với thở máy, được hội chẩn quyết định thực hiện VV-ECMO.

Trong quá trình điều trị, BN tiếp tục diễn tiến nặng, đông đặc phổi 2 bên, xẹp phổi và xuất huyết phế nang nặng, được nội soi hô hấp ngày 4/8, tiến hành mở khí quản ngày 5/8. Đến ngày 6/8, BN được chuyểntới khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) BV Phổi Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm BN bị nhiễm trùng do vi khuẩn A. Baumannii, Klebsiela Pneumonia đa kháng, nhiễm nấm Aspergilus, nhiễm Burkholderia cepacia.

BN 416 đã được các nhân viên y tế tại BV Phổi Đà Nẵng hồi sức tích cực, duy trì ECMO, thở máy, hỗ trợ kháng sinh, dinh dưỡng và phục hồi chức năng, vật lý trị liệu. Đến nay, sau hơn 1 tháng điều trị, BN 416 đã âm tính 4 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 26, 28, 30 và 31-8, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện BN 416 mở mắt tự nhiên, tiếp xúc chậm, tình trạng oxy hóa máu phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO và máy thở, đang được lọc máu liên tục, huyết động ổn định, thể trạng suy kiệt nặng, cơ lực toàn thân giảm. X-quang phổi cho thấy xơ hóa, đông đặc phổi lan tỏa 2 bên. Do tình trạng bệnh lý nền của BN 416 nặng nên các nhân viên y tế vẫn đang tiếp tục, theo dõi bệnh nhân tại phòng ICU.

Theo tiên lượng của BV Phổi Đà Nẵng, các bệnh nền của BN 416 còn rất nặng. Do tình trạng tổn thương phổi đông đặc, xơ hóa lan tỏa, chức năng hô hấp của phổi giảm nặng, BN cần được hỗ trợ ECMO và thở máy thời gian kéo dài nên tăng nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng từ hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể. Do tình trạng bệnh lý nền nặng nên BN 416 đang tiếp tục được các nhân viên y tế theo dõi, điều trị hồi sức tích cực tại phòng ICU.

Cũng trong ngày 1/9, BV Phổi Đà Nẵng đã công bố và trao giấy xuất viện cho 5 BN Covid-19 khác cũng đã được điều trị khỏi. Gồm BN 472 tên B.E (1969, ở phường Cẩm Nam, TP.Hội An, Quảng Nam), BN 992 tên T.T.P.T (1982, ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), BN 1018 tên Đ.C.L (1963, ở phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Đà Nẵng), BN 874 tên N.T.B (1964, ở phường Hải Châu 2) và BN 440 tên T.T.T.T (1980, ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Các BN này đã có từ 3 - 5 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi được xe do BV Phổi Đà Nẵng bố trí chở về nhà, các BN này sẽ tiếp tục cách ly thêm 14 ngày với sự giám sát của ngành y tế và chính quyền địa phương.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm