Y tế

Ứng dụng công nghệ mở rộng tư vấn khám chữa bệnh từ xa

DNVN - Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục là đầu mối phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) để nhân rộng mô hình tư vấn khám chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở, sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà" trong giai đoạn tiếp theo.

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống Covid-19 / Tháng 9 tới, toàn quốc có thể triển khai khám, chữa bệnh từ xa

Theo GS, TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, ngay từ năm 2020, Bộ Y tế đã triển khai Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” theo Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 và khai trương 1000 điểm cầu.

Đề án đã nâng cao năng lực y tế cơ sở và cải thiện tiếp cận của người dân và đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng sâu vùng xa với dịch vụ y tế chất lượng cao, với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Từ năm 2020 đến nay, UNDP đã đồng hành cùng Bộ Y tế phát triển và thực hiện chương trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” tại ba tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn và đạt được những kết quả đánh khích lệ ban đầu.

Bộ Y tế đánh giá rất cao nỗ lực của tổ chức UNDP và các chuyên gia đã chung tay cùng Bộ Y tế làm được những điều có ý nghĩa cho người dân ở những vùng khó khăn.

Mô hình tư vấn khám chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà" tiếp tục được nhân rộng.

Đến nay, đề án đang được các địa phương tích cực triển khai với hàng vạn lượt người bệnh được tư vấn khám, chữa bệnh từ xa trên toàn quốc. Đặc biệt, trong bối cảnh giãn cách do COVID-19, đề án đã phát huy được tính hiệu quả cao.

“Bộ Y tế đang xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) và sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định trong năm 2023. Nội dung khám, chữa bệnh từ xa sẽ được quy định cụ thể, chi tiết hơn, tạo điều kiện cho các cơ sở y tế, người hành nghề và đặc biệt là người bệnh được hưởng lợi từ hoạt động này”, ông Thuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với UNDP mở rộng triển khai chương trình tại 5 tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu bao gồm Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Cà Mau từ nguồn viện trợ không hoàn lại (ODA) của Chính phủ Nhật Bản thông qua UNDP.

Các cán bộ y tế tuyến cơ sở tại 5 tỉnh này đang từng bước thực hiện các cuộc giao ban trực tuyến, các cuộc gọi hỗ trợ kỹ thuật qua phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà”.

“Để tiếp tục triển khai tốt và nhân rộng mô hình này, Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục là đầu mối phối hợp với UNDP triển khai chương trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà" trong giai đoạn tiếp theo”, ông Thuấn cho biết.


Hà Anh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm