Y tế

Vụ "thả" bệnh nhân Covid-19 rời khỏi khu cách ly: Xem xét trách nhiệm ở cấp độ cao

DNVN - Chiều 5/1,Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ vì đã ký giấy cho bệnh nhân Covid-19 rời khỏi khu cách ly.

Doanh nghiệp tỉnh nào thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cao nhất? / Thủ tướng phát lệnh khởi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Nam thanh niên vừa bị phát hiện dương tính SARS-CoV-2 là Đ.T.N, 22 tuổi, du học sinh Mỹ trở về Việt Nam, nhập cảnh ngày 21/12/2020 tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Sau đó anh N được đưa đi cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ Binh 59, Xuân Mai, Chương Mỹ.

Ngày 23/12, người này được xét nghiệm lần 1, cho kết quả âm tính. Đến 20h20 ngày 4/1 (ngày thứ 15 sau khi vào cách ly), cơ quan chức năng trả kết quả xét nghiệm lần 2 là dương tính. Tuy nhiên, vào sáng cùng ngày, bệnh nhân này đã được rời khỏi khu cách ly và trở về địa phương để thực hiện cách ly tại nhà ở phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Tối 4/1, CDC Quảng Ninh đã khẩn trương đưa nam thanh niên này vào Bệnh viện Dã chiến số 2. Đến 9h sáng nay (5/1), anh N đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội). 5 người là F1 của anh N (bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú - cũng là lái xe đưa bệnh nhân về) đã được cách ly tập trung, xét nghiệm âm tính lần 1 với virus Vũ Hán. 13 trường hợp F2 đã được đưa đi cách ly.

Tạm đình chỉ phó giám đốc ký giấy cho bệnh nhân Covid-19 rời khỏi khu cách ly.

Tạm đình chỉ phó giám đốc ký giấy cho bệnh nhân Covid-19 rời khỏi khu cách ly.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, tất cả những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam (không thuộc diện ngoại giao, công vụ, chuyên gia, ngắn ngày,...) trong thời gian cách ly 14 ngày sẽ được xét nghiệm tối thiểu hai lần. Lần xét nghiệm đầu tiên được thực hiện ngay sau khi hành khách nhập cảnh và lần 2 là cuối thời gian cách ly. Lần xét nghiệm thứ 2 được triển khai vào 10 ngày hoặc 12 ngày sau khi người đó nhập cảnh và trước khi họ kết thúc 14 ngày cách ly. Khi cả 2 lần đều cho kết qua âm tính với virus SARS- CoV-2, người cách ly mới được trở về nhà.

Theo ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Sở vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác 10 ngày đối với Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng. Ông Thiềng là người ký giấy cho nam thanh niên 22 tuổi về địa phương (tỉnh Quảng Ninh), dù người này chưa nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 2.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khẳng định sẽ xem xét theo cấp độ và trách nhiệm các cá nhân liên quan đến trường hợp dương tính SARS-CoV-2 theo tinh thần chung là xử lý nghiêm và cao hơn một mức đối với tất cả trường hợp lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Cá nhân thẩm định các kết quả xét nghiệm và ký giấy cho nam thanh niên về địa phương khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 cũng sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Lê Hằng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm