Xã hội

Tổ chức giao thông chưa hợp lý (?), dân “phá rào”

Quãng đường trước đây chỉ 10m, sau khi tổ chức lại giao thông dân phải chạy tới khoảng 5km mới có lối về nhà mình.

Tình trạng này xảy ra ở không ít điểm trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh , khiến người tham gia giao thông phải chọn con đường... phạm luật.

Từ khi cầu vượt quốc lộ 1 tại nút giao thông Bình Thuận (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ) đưa vào sử dụng, hàng ngàn người dân các xã An Phú Tây, Hưng Long, Quy Đức (Hhuyện Bình Chánh) rơi vào cảnh “gần nhà xa ngõ”. Nếu như trước đây chỉ cần quẹo từ giao lộ quốc lộ 1 - An Phú - Hưng Long vào đường An Phú - Hưng Long để tỏa ra các đường nhánh phía trong chỉ mất khoảng 10m, nay người dân phải đi men theo dải phân cách trên quốc lộ 1 hướng về Long An để tìm khoảng hở quay đầu, mất tới khoảng 5km.

Không có đường vào nhà

Trước khi có cầu vượt nút giao thông Bình Thuận, tại ngã ba quốc lộ 1 và đường An Phú-Hưng Long có chốt đèn tín hiệu giao thông nên có thể quẹo từ quốc lộ 1 vào đường An Phú - Hưng Long để đi về các xã An Phú Tây, Hưng Long, Quy Đức. Nhưng khi cầu vượt được đưa vào sử dụng, chốt đèn tín hiệu bị xóa sổ, thay vào đó là dải phân cách cứng cao hơn 1m nên người dân không thể qua lại. Người đi bộ muốn qua đường cũng phải trèo qua rào mặc dù gần đó có hầm chui dành cho người đi bộ nhưng không ai dám sử dụng vì quá bẩn.

Ngày 5-11, tại nút giao thông Bình Thuận, chỉ trong khoảng 10 phút chúng tôi chứng kiến hàng trăm lượt người đi ngược chiều trên quốc lộ 1 để rẽ vào đường An Phú - Hưng Long thay vì đi lên ngã ba Quán Chuối (xã Bình Chánh) để quay đầu. Trong đó có rất nhiều xe ba gác, thậm chí cả xe tải cũng chọn cách chạy thụt lùi bất chấp nguy hiểm cho người đi đường.

Tương tự, quốc lộ 1 đoạn trước khu du lịch Suối Tiên (Q. 9) cũng có dải phân cách kéo dài liên tục khoảng 2km từ giao lộ quốc lộ 1 - D400 đến cầu vượt trạm 3 không có khoảng hở. Tình trạng người dân đi ngược chiều trên đoạn đường này xảy ra rất phổ biến. Dù lực lượng Cảnh sát Giao thông thường xuyên chốt chặn để dẹp tình trạng này nhưng người dân vẫn “canh me”
Cảnh sát Giao thông rồi chạy ngược chiều chứ dứt khoát không chịu đi vòng vì phải mất gần 4km.

Cầu vượt trên QL1 tại ngã tư tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1 được triển khai thi công nhiều tháng qua và cũng bấy nhiêu thời gian gây bức xúc cho người dân tại khu dân cư bắc Lương Bèo, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân vì việc phân luồng giao thông bất hợp lý khiến người dân có ôtô không còn lối đi.

Anh Nguyễn Quốc Việt, ở đường số 7, cho biết trước đây khi vào khu dân cư bắc Lương Bèo thường đi theo lộ trình tỉnh lộ 10 (hướng từ vòng xoay Phú Lâm, Q.6 về Bình Tân) rẽ trái quốc lộ 1 để vào khu dân cư, hướng thứ hai là đến ngã ba tỉnh lộ 10 - Lộ Tẻ vào khu dân cư. Mặc dù đường Lộ Tẻ có biển cấm ôtô nhưng chỉ cấm vào giờ cao điểm nên vẫn có thể đi được. “Nhưng giờ đây trên tỉnh lộ 10 và trước đường Lộ Tẻ đều cắm biển báo mới không cho rẽ trái nên chúng tôi không biết đi đường nào về nhà” - anh Việt nói.

Đề xuất mở thêm đường

Trong buổi làm việc giữa đoàn khảo sát của Ban Pháp chế hội đồng nhân dân thành phố về tình hình thực hiện công tác trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận 9, đội Cảnh sát Giao thông Rạch Chiếc đã nêu nhiều bất cập trong việc tổ chức giao thông. Trong đó, chủ yếu nhấn mạnh chuyện đi ngược chiều của người dân trên
quốc lộ1, đoạn trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Theo đội Cảnh sát Giao thông Rạch Chiếc, việc người dân đi ngược chiều trên quốc quốc lộ 1 rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Để giải quyết vấn đề này, đội Cảnh sát Giao thông Rạch Chiếc cho rằng Sở Cảnh sát Giao thông nên nghiên cứu phương án mở đường song hành dành cho xe máy lưu thông chiều ngược lại trên đoạn quốc lộ này.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, cho biết không thể mở khoảng hở dải phân cách giữa quốc lộ 1, đoạn dưới chân cầu vượt nút giao thông Bình Thuận vì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Ông Nguyễn Văn Trường - phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh kiêm trưởng Ban an toàn giao thông huyện - cũng thống nhất ý kiến trên. Do đó khu và Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh đã chọn phương án nâng cấp đường ấp 2 (giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh) để người dân có thể quẹo vào các xã An Phú Tây, Hưng Long, Quy Đức bằng đường này.

Còn Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, chịu trách nhiệm phân luồng khu vực tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1, cho biết việc phân luồng giao thông là theo đề nghị của chủ đầu tư dự án xây dựng cầu vượt. Khu sẽ kiểm tra lại.

Khó vào Công viên phần mềm Quang Trung

Người dân hai bên cầu vượt Quang Trung (Q.12, Q.Gò Vấp) và nhiều nhân viên, sinh viên học tập, làm việc trong Công viên phần mềm Quang Trung than phiền việc lắp đặt dải phân cách trên QL1 không hợp lý, gây khó khăn cho việc đi lại. Các tuyến xe buýt trên quốc lộ 1, hướng từ miền Tây về miền Đông hoặc từ nội thành quẹo phải về miền Đông đều đỗ tại trạm đối diện Công viên phần mềm Quang Trung. Tuy nhiên, dải phân cách giữa quốc lộ 1 cao 2m, dài 1,5km không có khoảng hở khiến người dân không thể qua đường. Nếu đi bộ hướng về miền Đông để qua đường phải mất ít nhất 30 phút, còn đi bộ lên cầu vượt Quang Trung cũng mất khoảng 10 phút, nhưng trên cầu vượt Quang Trung lại không có lối dành cho người đi bộ.

 

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo