Xã hội

Tố Hiệu phó ĐH Bách Khoa đạo Luận án phó Tiến sĩ

PGS-TS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết đã nhận được đơn tố cáo và đang trong quá trình xác minh sự việc.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên bộ môn Hàn (Viện Cơ khí – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), luận án phó Tiến sĩ khoa học Toán - Lý của PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương - phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (bảo vệ năm 1996) gần như đã chép lại 100% nội dung trong luận án phó tiến sĩ khoa học của PGS.TS Đặng Văn Khải, được bảo vệ trước đó 10 năm (1986). 

So sánh, đối chiếu ông Thành đã chỉ ra nhiều phần giống nhau đến 100% giữa hai công trình.
 
Một chuyên gia trong lĩnh vực toán học sau khi đọc kỹ ở hai cuốn luận án cho biết phần hồn trong Luận án của PGS Lương có cải tiến được 2 bài mà người đi trước để lại.
 
Trang 25 Luận án của PGS. Đặng Văn Khải.
 
Trang 41 Luận án của PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương
 
Còn lại, chương II và chương III trong Luận án của PGS Nguyễn Cảnh Lương chủ yếu thay đổi và phát triển thêm ý của PGS Đặng Văn Khải.
 
Được biết, cách đây gần 20 năm từ khi PGS Nguyễn Cảnh Lương bảo vệ công trình khoa học của mình (1996), trong vòng bảo vệ thử, Hội đồng khoa học đã nhắc nhở PGS Lương phải nói rõ hơn về việc sử dụng tư liệu tham khảo của người khác.
 
Ngày 22/11/1996 Bộ GD-ĐT có Quyết định số 5398 về việc thành lập Hội đồng chấm luận án Phó Tiến sĩ đối với nghiên cứu sinh Nguyễn Cảnh Lương. Chủ tịch Hội đồng lúc đó là GS Nguyễn Đình Trí, kết quả chấm là: Xuất sắc.
 
Ngay sau khi vụ việc được phơi bày, GS Nguyễn Đình Trí khẳng định: “Tất cả những chuyện đã xảy ra như thế này lỗi là lỗi ở anh Lương, lẽ ra anh Lương phải nói rõ trong Lời nói đầu là PGS Đặng Văn Khải đã làm tới đâu, mình mở rộng được những cái gì, thu được kết quả gì, chỗ nào dùng phương pháp của PGS Khải để mở rộng. Điều này anh Lương phải nói, anh Lương không nói nên người ta xem hai Luận án nhìn rõ ràng là đi chép của nhau”.
 
Bìa hai cuốn Luận án
 
Cách đây không lâu, ngày 11/12, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cũng có quyết định hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS đối với ông Hoàng Xuân Quế - trường ĐH Kinh tế Quốc dân - sau khi Bộ GD-ĐT đã thu hồi bằng tiến sĩ do ông Quế “đạo luận án tiến sĩ với tỉ lệ sao chép lên đến 30%”.
 
Theo nội dung tố cáo, ông Hoàng Xuân Quế, Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, tác giả luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2003 với đề tài "Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam" đã sao chép tới 30% dung lượng luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2003 của TS. Mai Thanh Quế, Học viện Ngân hàng với đề tài "Các giải pháp hoàn thiện việc cung ứng và kiểm soát khối lượng tiền lưu thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế thị trường".
 
Hội đồng chức danh giáo sư ngành Kinh tế học đã thành lập Hội đồng xác minh luận án để đánh giá mức độ sao chép và đề xuất việc xử lý. Hội đồng xác minh khẳng định luận án của ông Hoàng Xuân Quế sao chép một phần từ luận án của ông Mai Thanh Quế.
 
Hiện ông Hoàng Xuân Quế đang theo đuổi vụ kiện Bộ Giáo dục đào tạo vì quyết định thu bằng Tiến sĩ của ông.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo