Pháp luật

Tổng giám đốc sai phạm ung dung “hạ cánh”

Với hàng loạt sai phạm, Tổng Giám đốc Nguyễn Như Văn đã được về nghỉ hưu, còn Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Đồng Quốc Oanh hiện vẫn đang ung dung chờ hạ cánh vào ngày 22.12 tới.

Xác minh đơn tố cáo, theo thanh tra Sở NNPTNT Hải Phòng: Sai phạm của ông Đồng Quốc Oanh - Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Như Văn- Tổng Giám đốc Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng là những hành vi lợi dụng chức quyền, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, tài chính...

"Phù phép" để bán rẻ đất

Ngày 10.8.2009, ông Đồng Quốc Oanh- Chủ tịch HĐQT đã ban hành Quyết định số 198 về việc điều động tăng, giảm vốn và tài sản để tách và điều động (trên sổ sách) 2 cơ sở sản xuất thuộc Nhà máy Chế biến thủy sản F42 (một đơn vị trực thuộc) về công ty trực tiếp quản lý. Hai cơ sở đó là phân xưởng chế biến hàng nội địa nằm phía cuối nhà máy, có diện tích đất 756,7m2 và 400m2 đất cùng tài sản trên đất ở phía trước nhà máy.


Đáng lưu ý, toàn bộ diện tích đất của 2 cơ sở nói trên đều nằm trong tổng số 12.377,59m2 đất đã được UBND Thành phố Hải Phòng ký hợp đồng cho Nhà máy F42 thuê 40 năm (từ tháng 5.2010 đến tháng 5.2040), đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã được tính vào giá trị doanh nghiệp để chuẩn bị cổ phần hóa.

Sau đó, ông Đồng Quốc Oanh đã cho họp HĐQT bất thường để thống nhất chủ trương giao cho ông Nguyễn Như Văn triển khai thực hiện việc chuyển đổi quyền sử dụng đất và thanh lý tài sản. Thực hiện chỉ đạo này, ông Nguyễn Như Văn đã ban hành 2 quyết định số 18 (ngày 28.1.2010) và 19 (ngày 1.2.2010) về việc chuyển quyền quản lý sử dụng đất và tài sản trên đất cho Xí nghiệp Xây dựng lắp máy Thăng Long và ông Nguyễn Đức Thịnh.

Tuy là quyết định thanh lý tài sản, nhưng công ty không thành lập hội đồng thanh lý và cũng không nêu rõ thanh lý tài sản gì, số lượng, chủng loại, thành tiền là bao nhiêu.

Lạ lùng hơn, Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng nhất trí chuyển quyền quản lý sử dụng đất (không thu bất cứ khoản tiền gì, trong khi giá trị quyền sử dụng đất theo quy định của TP. Hải Phòng tại vị trí này trị giá hàng tỷ đồng), còn "để tạo điều kiện giúp đỡ Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng", Xí nghiệp Xây dựng lắp máy Thăng Long hỗ trợ công ty 360 triệu đồng, ông Nguyễn Đức Thịnh hỗ trợ công ty 400 triệu đồng (!?).

Ngoài số tiền này, Công ty không thu được đồng nào từ việc thanh lý tài sản. Toàn bộ số tiền thu được 760 triệu đồng nói trên đã được nhập quỹ tiền mặt của Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng dùng để chi tiêu sai mục đích.

Ung dung "hạ cánh"

Ông Đồng Quốc Oanh và một số vị lãnh đạo của Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng còn bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng khác. Thứ nhất là việc cho phép và đồng ý chuyển giao lô đất 9ha tại Xí nghiệp Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Đồ Sơn cho Công ty TNHH Nhật Phát, khi biết rõ lô đất này đã được UBND Thành phố Hải Phòng giao cho Công ty Liên doanh khu Công nghiệp Đồ Sơn.

Hậu quả của việc làm này khiến Công ty TNHH Nhật Phát đã phải chi phí số tiền gần chục tỷ đồng bồi thường cho các hộ nuôi trồng thủy sản và chi phí thủ tục đến nay vẫn chưa có hướng để khắc phục dẫn tới khiếu kiện kéo dài.

Thứ hai là việc cho phép Xí nghiệp Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Đồ Sơn xây dựng 7 gian cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên diện tích 495m2 với tổng giá trị quyết toán xây dựng 2,217 tỷ đồng, thực chất là xây nhà để bán cho các hộ dân thu tiền một lần, nhưng được núp dưới hình thức ký hợp đồng cho thuê 20 năm với số tiền thu được vỏn vẹn 2,246 tỷ đồng.

"Việc HĐQT công ty ra nghị quyết không phù hợp, thiếu giám sát chặt chẽ để tổng giám đốc ra quyết định chuyển quyền quản lý sử dụng đất và thanh lý tài sản trên đất là trái pháp luật, quy định của Luật Đất đai. Số tiền 760 triệu đồng thu được từ chuyển quyền quản lý đất và tài sản trên đất trái pháp luật là không đúng quy định của Nhà nước, làm thất thoát tài sản của Nhà nước, có biểu hiện cố ý làm trái quy định của Nhà nước..."
(Trích Kết luận số 18/KL-XM ngày 21.2.2012 của Sở NNPTNT Hải Phòng).

Vì thế, hợp đồng cho thuê cửa hàng nhưng có điều khoản rất lạ là, sau 20 năm sẽ được thanh lý tài sản mà người thuê không bị thu thêm bất cứ khoản tiền nào nữa, còn về đất ở thì thực hiện theo Luật Đất đai(!?). Có được bản hợp đồng "bật đèn xanh" như vậy, sau khi nhận bàn giao cửa hàng, không có hộ nào kinh doanh hàng hóa thủy sản mà lập tức biến thành nhà ở.

Theo nhận định của cơ quan chức năng thì 7 gian nhà nói trên "không có khả năng thu hồi sau khi hết thời hạn hợp đồng".

Thứ ba là việc ông Đồng Quốc Oanh ký văn bản đồng ý cho Xí nghiệp Nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy ký hợp đồng liên doanh với đơn vị khác thời hạn 20 năm góp vốn bằng quyền sử dụng đất và trụ sở làm việc của Xí nghiệp, trong khi UBND Thành phố Hải Phòng đã có quyết định cổ phần hóa xí nghiệp này là cố ý làm trái chỉ đạo của thành phô...

Với hàng loạt sai phạm như vậy, Tổng Giám đốc Nguyễn Như Văn đã được về nghỉ hưu, còn Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Đồng Quốc Oanh hiện vẫn đang ung dung chờ "hạ cánh" vào ngày 22.12 sắp tới.

 

Việt Anh (Theo Dân Việt)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo