Pháp luật

Tổng kết thi hành Bộ Luật Dân sự năm 2005

Sáng 22-6, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Bộ Luật Dân sự năm 2005. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

(SGGPO).- Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ 3 vấn đề: đánh giá toàn diện việc thi hành Bộ Luật Dân sự 2005; xác định mục tiêu, định hướng sửa đổi; chú trọng tính kế thừa những yếu tố mang bản sắc dân tộc Việt Nam, phát huy những truyền thống tốt đẹp vốn có, kết hợp hài hòa với pháp luật quốc tế, hiện đại.

Ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Bộ Luật này nằm trong bối cảnh Hiến pháp 1992 cũng đang được tích cực chuẩn bị sửa đổi theo hướng lần đầu tiên đưa vào đạo luật gốc những quy định bảo vệ quyền con người, quyền công dân và cách thức thực hiện. Đồng thời, một số quan điểm mới của Đảng và Nhà nước về nền kinh tế thị  trường XHCN cũng được khẳng định, trong đó nổi bật là nguyên tắc quan hệ chủ thể bình đẳng và huy động tối đa các nguồn lực xã hội, thúc đẩy nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững; ngày càng hạn chế sự can thiệp hành chính của Nhà nước vào các quan hệ kinh tế.

Tổng kết tình hình thi hành Bộ Luật Dân sự năm 2005, dự thảo Báo cáo của Bộ Tư pháp cho biết, một trong những thành tựu quan trọng là tỷ lệ các vụ việc dân sự được thi hành án đã tăng mạnh qua các năm, từ 63% (năm 2004) lên 68% (2005) và 77% (2008). Giai đoạn 2009 – 2012, với sự ra đời của Luật Thi hành án dân sự (2008), công tác thi hành án dân sự tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ, với số việc đã giải quyết xong trên tổng số việc có điều kiện thi hành chiếm tỷ lệ trung bình hàng năm 82%; đặc biệt năm 2011 đạt 87% và năm 2012 đạt 89%.

Bên cạnh đó, nhiều khoảng trống và điểm vênh pháp lý cũng đã được đề cập cụ thể. Đơn cử là Bộ Luật Dân sự 2005 chưa có quy định cụ thể về phân tách giữa tài sản của các thành viên trong hộ gia đình với tài sản chung của cả hộ gia đình (tài sản cá nhân của một thành viên, tài sản chung của vợ chồng, tài sản chung của cha mẹ và con...). Bất cập này đã tác động không nhỏ đến thực tiễn tham gia quan hệ dân sự của hộ gia đình và thành viên hộ gia đình; hiệu lực của giao dịch trong trường hợp không có đủ các thành viên quyết định. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt tranh chấp, kiện tụng rất khó giải quyết thời gian qua...

Hội nghị kéo dài đến hết ngày hôm nay, 22-6.

ANH PHƯƠNG

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo