Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc bỏ hội nghị APEC vì bất ổn trong nước

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã quyết định hủy không tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC do các cuộc biểu tình quần chúng đông đảo đã bắt đầu trong cả nước sau khi xuất hiện thông tin rằng bạn gái của nhà lãnh đạo Nam Hàn Quốc đã chi phối nữ Tổng thống trong việc quản lý đất nước.

Ngày 8/11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo rằng nhà lãnh đạo hiện tại của Hàn Quốc có thể trở thành vị Tổng thống đầu tiên bỏ không dự hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. Cuộc gặp của các nước thành viên được tổ chức thường niên kể từ năm 1993, theo tin đưa của AP.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc đang bị lôi vào một trận bão chính trị vô tiền khoáng hậu, liên quan đến bà Choi Soon Sil, một người bạn lâu năm và cũng là vị quân sư của bà. Những lời xin lỗi quốc dân và cam kết đồng ý trả lời trước các công tố viên của Tổng thống Park Geun Hye không xoa dịu công luận Hàn Quốc.

Ngày 5/11 đã diễn ra các cuộc biểu tình trong đó những người tham đòi Tổng thống  Park Geun-hye  phải từ chức vì bà đã "quá tin tưởng" người bạn Choi Sung Sil. 

Theo dữ liệu của các phương tiện truyền thông, bà này còn viết bài phát biểu của Tổng thống và khuyên nhủ nên bổ nhiệm ai vào những chức vụ quốc gia quan trọng. Những cuộc biểu tình có sự tham gia của khoảng 40 nghìn người.

Thăm dò dư luận tại thủ đô Seoul cho thấy uy tín của Tổng thống Park Geun-hye tụt xuống mức kỷ lục 2%. Đây là mức tín nhiệm thấp nhất trong lịch sử các đời tổng thống Hàn Quốc. Còn trên phạm vi toàn quốc, tỉ lệ tín nhiệm của bà Park cũng chỉ nhỉnh hơn một chút 5%.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo AP, Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo