Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận kết nối với giáo phái bí ẩn

Tổng thống Park Geun-hye hôm 4/11 đã cúi đầu xin lỗi người dân và cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra. Bà phủ nhận cáo buộc kết nối với giáo phái bí ẩn.

Với bài phát biểu trên truyền hình ngày 4/11, Tổng thống Park đã đứng ra nhận trách nhiệm cá nhân trong bê bối lạm dụng quyền hạn đang phủ mây đen lên chính quyền của bà, đồng thời hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra. “Toàn bộ những chuyện đang xảy ra đều do lỗi của tôi”, Tổng thống Hàn Quốc nói. 

Bà Park xin lỗi công khai người dân về bê bối chính trị. Ảnh Dân việt.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định thêm rằng mình không chịu sự điều khiển, chi phối của bất cứ ai, như một lời dẹp yên nhiều đồn đoán trái chiều đang lan nhanh trong dư luận, theo tin tức trên báo Nghệ An.

Để “đong đếm” tương đối mức độ gây sóng gió đối với nền chính trị Hàn Quốc của vụ rắc rối vừa qua, hãng Gallup đã có cuộc thăm dò nhanh và đưa ra kết quả hôm 4/11. 

Theo đó, tỷ lệ ủng hộ nữ Tổng thống đã giảm tới 12 điểm phần trăm so với tuần trước, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5% - con số được đánh giá là thấp kỷ lục trong lịch sử tiến hành các cuộc thăm dò dạng này kể từ năm 1988.

Có lẽ nhận thức được mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng đang manh nha, bà Park nói với báo giới rằng các công tố viên cần điều tra rõ sự việc, những cá nhân dính líu đều cần nhận trách nhiệm nếu phạm sai lầm, kể cả bà. 

Nữ lãnh đạo 64 tuổi không nén nổi tâm lý xúc động: “Tôi khó có thể tha thứ cho bản thân mình, và đêm xuống không ngủ nổi khi nặng trĩu cảm giác buồn bã”.

 

Nếu Tổng thống Park thực sự bị điều tra, đây sẽ là trường hợp đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, theo Yonhap. Hồi năm 2003, Tổng thống Roh Moo-hyun đối mặt cáo buộc rằng chiến dịch tranh cử của ông đã nhận những khoản đóng góp bất hợp pháp từ các tập đoàn lớn. Tổng thống Roh công khai tuyên bố sẽ chấp nhận một cuộc điều tra nhưng giới công tố cuối cùng quyết định không tiến hành, báo Thanh niên đưa tin.

Đến nay, Nhà Xanh và các công tố viên vẫn phản đối thẩm vấn trực tiếp bà Park với lập luận tổng thống được quyền miễn trừ truy tố, trừ những trường hợp nổi loạn hay phản quốc.

Tuy nhiên, tờ The Korea Herald dẫn lời chính ông Kim Byong-joon, người vừa được Tổng thống Park đề cử làm thủ tướng và đang chờ phê chuẩn của quốc hội, đã công khai tuyên bố bà Park vẫn có thể bị thẩm vấn và điều tra. Ngoài ra, Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun-woong và nhiều nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền cũng đề cập khả năng này.

Trong phát biểu hôm qua 4/11, Tổng thống Park tuyên bố “cảm thấy có trách nhiệm” về vụ bê bối, thừa nhận nguyên nhân một phần xuất phát từ việc bà “bất cẩn và đặt sai lòng tin”.

 “Tôi một lần nữa xin lỗi tự đáy lòng của mình về sự thất vọng và lo lắng không thể diễn tả do vụ việc liên quan đến Choi Soon-sil gây ra”, Yonhap dẫn lời nữ tổng thống tuyên bố đồng thời nói thêm vụ bê bối là “lỗi của tôi”. Tuy nhiên, bà phủ nhận cáo buộc mình có kết nối với giáo phái bí ẩn do cha của bà Choi sáng lập.

 

Nên đọc
Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Nghệ An)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo