Quốc tế

Tổng thống Nga Putin lên án hành vi sử dụng vũ khí hóa học

Tại cuộc gặp ở Sochi, Tổng thống Nga Putin và thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận tình hình Syria và cho biết ông lên án mọi hành vi sử dụng vũ khí hóa học.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, Tổng thống Nga Putin kêu gọi tiến hành điều trả tỉ mỉ và khách quan vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học xảy ra tại thành phố Khan Shaykhun, tỉnh Idlib của Syria.  

 
Angela Merkel và Vladimir Putin. Ảnh REUTERS

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Sochi với Thủ tướng Angela Merkel ngày 2/5, Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Chúng tôi kịch liệt lên án bất cứ hành vi sử dụng vũ khí hóa học nào. Cần phải tìm ra và trừng trị những kẻ có lỗi trong vụ tấn công vũ khí hóa học ở thành phố Khan Shaykhun khiến nhiều người dân Syria thiệt mạng". 

Theo ông Putin, trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận tình hình tại Syria, tuy nhiên kết luận cuối cùng phải đợi kết quả cuộc điều tra tỉ mỉ và khách quan. 

Hai bên tán thành việc đẩy mạnh tiến trình đàm phán trong khuôn khổ Astana và Geneva, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc xung đột tại Syria chỉ có thể được giải quyết bằng con đường hòa bình và dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ). 

Ông Putin lưu ý rằng nhân dân Syria có ảnh hưởng lớn nhất đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo tin tức trên Bizlive.

"Nhân dân Syria có ảnh hưởng lớn nhất đối với Tổng thống Assad. Có thể thấy rõ rằng, họ (người dân Syria) bị phân tán, và chúng ta đang thấy một vấn đề lớn trong xã hội Syria. Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra các điều kiện để thống nhất đất nước, chấm dứt tình trạng thù địch, chấm dứt hủy diệt lẫn nhau, tạo ra các điều kiện cho sự tương tác chính trị giữa các lực lượng đối lập,".

 

Theo ông, điều kiện đầu tiên là thỏa thuận ngừng bắn, và hiện nay Nga đang cùng với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ và Irancố gắng đạt được điều này thông qua quá trình Astana. Đến lượt mình, bà Merkel ủng hộ ngừng bắn ở Syria và bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo TTXVN, Bizlive)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo